VnReview
Hà Nội

Pegatron thế chỗ Foxconn sản xuất iPhone giá rẻ?

Trong nhiều năm qua, gần như tất cả iPhone và iPad trên thế giới đều được sản xuất ra từ các dây chuyền lắp ráp của một công ty duy nhất: Foxconn. Tuy nhiên, iPhone giá rẻ sẽ được Apple ra mắt trong thời gian tới có thể sẽ là sản phẩm đầu tiên phá vỡ điều này.

Tờ báo Mỹ;Wall Street Journal (WSJ) dựa vào một số nguồn tin thân cận cho biết Foxconn sẽ không tiếp tục đảm nhiệm công việc sản xuất iPhone giá rẻ của Apple nữa. Công việc đó sẽ do một công ty Đài Loan khác là Pegatron đảm nhiệm. Đây không phải lần hợp tác đầu tiên giữa Apple và Pegatron, trước đó công ty từ Đài Loan này đã sản xuất số lượng nhỏ iPhone cũng như iPad Mini cho Apple. Trước đây nữa, Apple đã từng thuê Pegatron sản xuất iBook thế hệ đầu tiên.

553x369

Nguồn tin tiết lộ với WSJ cho biết lý do dẫn đến sự thay đổi trên là do Apple muốn đa dạng hóa nguồn cung nhằm tránh rủi ro khi lệ thuộc quá lớn vào Foxconn. Thêm nữa, Pegatron chấp nhận lấy lợi nhuận ít hơn để có được khách hàng lớn như Apple.

Trong khi đó, những lợi thế về chi phí sản xuất của Foxconn cũng đã giảm đi rõ rệt sau khi công ty này cải thiện điều kiện làm việc nhằm đối phó với những sự cố và những vụ tự tử gia tăng trong những năm gần đây. Hơn nữa, sự lớn mạnh của Foxconn khiến Apple mất dần sự kiểm soát, gần đây có sự cố Foxconn tự ý đổi nguồn linh kiện mà Apple không hề hay biết. 

Pegatron hiện có khoảng 100.000 nhân công làm việc tại các nhà máy ở Trung Quốc và Đài Loan. Doanh thu trong quý đầu tiên năm 2013 của công ty này đạt khoảng 7,4 tỉ USD.

Tiến Tùng

Chủ đề khác