VnReview
Hà Nội

Bitcoin sẽ có giá trị như thế nào trong dài hạn?

Một câu hỏi lớn đang được tranh luận trong cộng đồng Bitcoin là: Bitcoin sẽ có giá trị như thế nào trong dài hạn? Joshua Seims - một nhà đầu tư tài năng làm việc cho một doanh nghiệp có trụ sở tại San Francisco đã có một bài nghiên cứu để trả lời câu hỏi này trên trang tin công nghệ Techcruch.

Cơ sở đầu tiên của bài nghiên cứu là Joshua Seims đồng ý với xu hướng tâm lý thị trường phổ biến là trong 10 năm, Bitcoins hoặc sẽ không có giá trị gì cả, hoặc sẽ sở hữu giá trị lớn hơn rất nhiều so với hiện nay - không có sự bình quân.

Ý kiến thứ nhất: Bitcoin sẽ thành công

Những yếu tố làm nên sự thành công đó bao gồm:

Đồng tiền ảo Bitcoin có sức lan toả vô cùng lớn. Một khi đã bắt đầu sử dụng, bạn lại muốn sử dụng nó càng nhiều càng tốt, bạn có thể sử dụng Bitcoin để bảo vệ tài sản của mình khỏi sự tịch thu của chính phủ - một vấn đề đáng lưu tâm ở nhiều nơi trên thế giới.

Sử dụng Bitcoin mang đến cho người dùng nhiều ưu điểm: phí giao dịch không đáng kể, không có các quy định cứng nhắc, ẩn danh và tất nhiên là có cả sự tiện lợi của một sản phẩm kỹ thuật số thuần túy. Hơn nữa, nếu muốn cấm sự lưu hành của đồng tiền ảo này, chính phủ sẽ phải cần thời gian và không dễ đưa ra các biện pháp do tính chất phân cấp của nó.

Ý kiến thứ hai: Đế chế Bitcoin sẽ sụp đổ

Có nhiều kịch bản khác nhau có thể dẫn đến thất bại của Bitcoin. Chính phủ một khi đã tìm ra những biện pháp đủ hiệu quả và cứng rắn có thể ban hành lệnh cấm với đồng tiền điện tử này bất cứ lúc nào. Bởi chính phủ cho rằng thanh toán nặc danh đe dọa tiền thuế của ngân khố quốc gia.

Hơn nữa, giao thức Bitcoin có một số lỗi cấu trúc nghiêm trọng, những lỗi này sẽ gây hậu quả tiêu cực ở quy mô lớn. Ngoài ra, trong tương lai biết đâu sẽ có một loại tiền tệ điện tử khác có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Bitcoin. Và cuối cùng, Bitcoin sẽ vẫn còn tồn tại quá nhiều nhược điểm để có thể trở thành một xu thế chủ đạo.

Bitcoin sẽ có giá trị như thế nào trong dài hạn?

Giả sử Bitcoin gặt hái được thành công trong tương lai, nó sẽ có giá trị như thế nào?

Chúng ta hãy nhìn vào những thị trường cụ thể mà Bitcoin có thể nắm bắt.

Có ba thị trường thường được nhắc đến:

1. Khối lượng giá trị tích trữ:

Bitcoin có nhiều đặc điểm khiến nó trở nên giá trị: nguồn cung cấp hạn chế, có thể phân chia và dùng thay tiền mặt được, người dùng không cần phải mang theo bên mình, không thể bị tịch thu và được đánh giá cao trong khi tình trang giảm phát đang gia tăng.

2. Thị trường chợ đen:

Theo nghiên cứu này, thị trường chợ đen chiếm đến 22% giá trị nền kinh tế thế giới (tính tổng cộng bằng giá trị tiền thực là 650 tỷ USD, giả sử cùng một tốc độ lưu thông của tiền khi nền kinh tế rộng lớn hơn). Bitcoin là một loại tiền tệ gần như hoàn hảo cho thị trường chợ đen, nhưng không hoàn toàn hoàn hảo ở chỗ là nó vô danh. Tất cả các giao dịch có thể nhìn thấy công khai, vì vậy dòng chảy của đồng tiền bẩn có thể bị theo dõi.

3. Tiền tệ toàn cầu: Ước tính Bitcoin có thể thay thế khoảng 3 nghìn tỷ USD tiền tệ trên thế giới (tổng sản phẩm/tốc độ lưu thông của tiền thế giới). Chưa biết chắc đây có phải là một điều tốt hay không, nhưng khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.

Cuối cùng, nếu chúng ta giả định sẽ có 17 triệu Bitcoin trong lưu thông 10 năm kể từ bây giờ, chúng ta có thể đặt tất cả số lượng tiền ảo này cùng nhau trong một máy tính tương tác, kết quả như sau:

Bitcoin sẽ có giá trị như thế nào trong dài hạn?

Ví dụ, giả định rằng chỉ có 10% cơ hội để Bitcoin thành công lâu dài, và nếu nó thực sự thành công, tổng giá trị thị trường của Bitcoins sẽ bằng 30% giá trị của thị trường vàng hiện nay (Theo Wikipedia, dự trữ vàng của thế giới có giá trị 7,65 ngàn tỷ USD), nghĩa là mỗi Bitcoin trị giá 13.500 USD. Biết rằng mức giá hiện tại của một Bitcoin là 129 USD, đó là một cơ hội đầu tư tốt (mặc dù thực sự nguy hiểm).

Quang Sáng

 

Chủ đề khác