VnReview
Hà Nội

Zuckerberg "hứng đá" vì giá cổ phiếu Facebook giảm 37%

Nhà sáng lập kiêm CEO Facebook, Mark Zuckerberg đã bị các cổ đông tức giận chỉ trích bởi giá cổ phiếu liên tục giảm kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) lần đầu tiên.

Dù Facebook đã đạt số lượng 1,1 tỷ người dùng, nhiều hơn so với bất kì mạng xã hội nào khác, Zuckerberg phải đối mặt với giá cổ phiếu giảm 37% kể từ khi chúng được niêm yết trên phố Wall lần đầu với giá 38 USD/cổ phiếu vào năm ngoái. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (11/6), giá một cổ phiếu của Facebook chỉ là 24,03 USD.

Thực tế trong buổi họp cổ đông đầu tiên của Facebook, những lời phàn nàn về tổn thất mà các cổ đông đã phải hứng chịu bởi giá cổ phiếu của Facebook giảm đã trở thành chủ đề chính của buổi họp. Tất cả đều kể lại câu chuyện của mình như họ đã mua cổ phiếu Facebook với niềm hy vọng cao như thế nào, và liệu họ có thể bù đắp lại thiệt hại của mình hay không.

mark zuckerberg 2013 shareholder meeting

Mark Zuckerberg tự "bảo vệ" mình trước sự giận dữ của cổ đông

Người đứng đầu Facebook cố gắng làm an tâm các cổ đông giận dữ bằng cách chỉ ra rằng "Chưa có gì làm tôi nghĩ rằng chiến lược cơ bản của chúng ta bị chệch hướng, hoặc những gì chúng ta làm là không có giá trị".

Facebook, với 1,1 tỷ người dùng trở thành công ty Mỹ đầu tiên ra mắt sàn chứng khoán với giá trị trên 100 tỷ USD. Tuy nhiên chỉ trừ trong ngày ra mắt, cổ phiếu của hãng chưa bao giờ vượt qua giá niêm yết ban đầu.

Công ty đã cố gắng giải quyết một trong những vấn đề đè nặng lên giá cổ phiếu bằng cách phát triển quảng cáo trên di động để phù hợp hơn với màn hình smartphone của người dùng, vốn đang ngày càng trở thành phương tiện phổ biến để họ truy cập Facebook.

Quảng cáo trên di động chiếm 30% doanh thu của Facebook. Tuy vậy tăng trưởng trong doanh thu lại thấp hơn nhiều so với 2 năm trước đây, và sự xuất hiện của những ứng dụng di động khác nhằm vào người dùng trẻ làm dấy lên lo ngại rằng Facebook đang dần đánh mất khách hàng.

mark zuckerberg ipo Facebook

Sự kiện IPO của Facebook vào năm ngoái đã trở thành tin lớn

Zuckerberg chia sẻ rằng Facebook sẽ tìm lại đà tăng trưởng từ những dịch vụ mới và mang tính cạnh tranh. Anh cho rằng "Không có xu hướng nào hiện nay đang làm ảnh hưởng đến con đường thành công của chúng ta theo bất cứ cách nào".

Ngoài ra, anh cũng chỉ ra rằng lượng "thích" và "bình luận" mà người dùng đưa lên dịch vụ đã tăng 50%/người trong năm qua.

Zuckerberg cũng khẳng định lại rằng Facebook không trao quyền trực tiếp truy cập dữ liệu người dùng cho Cơ quan An ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (NSA). Trong khi đó tờ Guardian Washington Post tuần trước đã có bài viết liên quan đến sự tồn tại của một chương trình bí mật của chính phủ nhằm thu thập thông tin từ những công ty Internet hàng đầu.

"Chưa có ai đã tiếp cận chúng tôi để làm bất cứ việc gì như trên", Zuckerberg nói.

Việt Dũng

Chủ đề khác