VnReview
Hà Nội

Huawei muốn mua Nokia?

Sau khi báo Anh Financial Times trích dẫn CEO Huawei nói rằng hãng viễn thông Trung Quốc này muốn mua Nokia thì ngay sau đó, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại của Huawei cải chính với các hãng thông tấn rằng Huawei không có kế hoạch mua Nokia.

Vậy ai là người phát ngôn đáng tin cậy hơn trong bối cảnh thông tin tiền hậu bất nhất như thế này? Rõ ràng là chỉ có Huawei biết rõ việc đó hơn ai hết. Trong khi đó, thông tin mua Nokia ít nhất đem lại kết quả tích cực trông thấy: cổ phiếu Nokia tăng 11%. Còn sự kiện ra mắt Ascend P6 của Huawei thu hút thêm được sự chú ý.

Theo Financial Times, Huawei tỏ ra đặc biệt chú trọng đến vấn đề mở rộng, và một trong những biện pháp để thực hiện điều đó sẽ là thông qua các thương vụ sát nhập.

1

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times vào ngày 18/6, CEO Richard Yu của Huawei cho biết nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới ám chỉ rằng Huawei và Nokia đã tiến hành một vài cuộc đàm phán sơ bộ:

"Chúng tôi đang cân nhắc nhiều thương vụ mua lại, do đó [thương vụ với Nokia] có thể có lợi thế nhưng vẫn phụ thuộc vào tinh thần của Nokia. Chúng tôi luôn mở rộng cửa".

Dĩ nhiên, khó có thể nói Nokia cũng "mở rộng cửa" như Huawei, nhất là khi giữa công ty Phần Lan và Microsoft đang có một mối quan hệ chặt chẽ liên quan tới Windows Phone. Về phần mình, CEO của Huawei không đánh giá cao hệ điều hành di động của Microsoft:

"Liệu Windows Phone có thành công hay không, khó mà nói được – thị phần của WP là rất nhỏ. WP còn yếu song vẫn cần phí nhượng quyền. Như vậy là không tốt. Android miễn phí".

Theo dự đoán của Huawei, thị trường smartphone sẽ được "cô đọng" lại chỉ còn 3 – 4 công ty lớn, và dĩ nhiên Huawei sẽ góp mặt trong danh sách này.

Việt Dũng

Chủ đề khác