VnReview
Hà Nội

Microsoft bị kiện vì dùng cảnh sát lục soát, tống tiền doanh nghiệp

Một công ty bảo hiểm tại Guatemala đã kiện người khổng lồ phần mềm với cáo buộc sử dụng cảnh sát được trang bị vũ trang để lục soát văn phòng của công ty này nhằm tìm kiếm phần mềm vi phạm bản quyền.

1

Tờ báo South Florida Business Journal; là nguồn tin đầu tiên thông báo về vụ kiện này.

Công ty bảo hiểm đệ đơn kiện Microsoft là Seguros Universales SA, có trụ sở tại thành phố Guatemala. Công ty này cho biết vụ việc sau đây đã xảy ra vào tháng 4/2012:

"Microsoft xuất hiện cùng lực lượng cảnh sát của Guatemala với vũ khí và đã ngừng hoạt động kinh doanh của nguyên đơn. Microsoft sau đó tống tiền nguyên đơn bằng cách đòi phải đồng ý trả 70.000 USD ngay tại chỗ, nếu không Microsoft sẽ tháo dỡ toàn bộ máy chủ với tất cả dữ liệu và các phần mềm hoạt động."

Seguros Universales cũng cáo buộc Microsoft đang ép các công ty bảo hiểm khác tại Guatemala phải trả tiền phạt ngay tại chỗ vì sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền, South Florida Business Journal cho biết.

Về phần mình, người khổng lồ phần mềm kể một câu chuyện khác hẳn:

"Seguras Universales đã nhận tội với một thẩm phán Guatemala và các công tố viên rằng công ty này sử dụng phần mềm bất hợp pháp và đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường Microsoft vì các hành động sai trái của mình", đại diện của Microsoft trả lời Business Inder.

"Vụ kiện này chỉ là một cố gắng thấp hèn nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi hành vi vi phạm bản quyền của Seguras. Chúng tôi sẵn sàng làm sáng tỏ các cáo buộc".

Microsoft là một thành viên của Liên hiệp Phần mềm Thương mại (Business Software Alliance), một tổ chức theo dõi hoạt động vi phạm bản quyền. Trong một cuộc khảo sát vào năm 2011, BSA kết luận 79% số phần mềm được dùng tại Guatemala là vi phạm bản quyền, so với 61% của châu Mỹ Latin và 42% của toàn bộ thế giới.

Việt Dũng

Chủ đề khác