VnReview
Hà Nội

California yêu cầu Bitcoin Foundation ngừng hoạt động

Sở Tổ chức Tài chính của bang California, Mỹ, đã bắt đầu tiến hành điều tra Bitcoin.

1

Ngày hôm nay, tờ báo Forbes đã rò rỉ một bức thư yêu cầu ngừng hoạt động đối với Bitcoin Foundation, tổ chức phụ trách việc tạo ra những nguyên tắc hoạt động tốt nhất cho đồng tiền ảo này. Các nhà chức trách buộc tội Bitcoin Foundation "tham gia vào hoạt động chuyển tiền" mà không được sự cho phép hay giấy tờ theo Luật Tiền tệ California. Nếu như không tuân theo yêu cầu ngừng hoạt động nói trên, Bitcoin Foundation sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 1.000 hoặc 2.000 USD mỗi ngày hoặc theo mỗi giao dịch. Vấn đề là ở chỗ, Bitcoin Foundation không có vẻ gì là liên quan tới các hoạt động chuyển tiền cả.

Đồng tiền ảo Bitcoin không hề có một cơ quan kiểm soát và điều hành tập trung – việc giao dịch Bitcoin được thực hiện thông qua Mt. Gox hoặc các sàn giao dịch khác. Một số công ty riêng lẻ đã bắt đầu bị điều tra: một số đơn vị đã mất những khoản tiền lớn do bị hacker tấn công, một số khác gặp phải vấn đề kỹ thuật, và Mt. Gox hiện đang phải đối mặt với một đơn kiện trị giá 75 triệu USD.

Chính phủ Mỹ hiện cũng đang phát triển các bộ luật cứng rắn hơn đối với các đồng tiền ảo nói chung, với quan điểm rằng họ cần phải tuân theo những luật lệ thông thường như các nhà băng khác. Tuy vậy, thông qua Bitcoin Foundation không hề có bất kỳ một giao dịch chuyển tiền nào diễn ra cả. Bitcoin Foundation giống như là một liên hiệp thương mại hơn những thứ khác: các công ty trả tiền để tham gia, từ đó hưởng lợi từ các nghiên cứu an ninh và mối quan hệ cộng đồng tốt hơn nhờ danh tiếng của Bitcoin.

The Verge đã liên hệ với Bitcoin Foundation để biết thêm thông tin về yêu cầu nói trên, do đó rất có thể chúng ta sẽ sớm biết được thêm nhiều thông tin mới, trong đó quan trọng nhất là hoạt động mà các nhà chức trách California đang muốn ngăn chặn là gì. Cũng có thể, đây là một phần quan trọng trong kế hoạch dẹp bỏ Bitcoin tại California, và các sàn giao dịch cũng như các công ty Bitcoin khác cũng sẽ sớm nhận được những yêu cầu tương tự. Nếu điều này trở thành sự thật, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy Bitcoin và những dịch vụ tiền tệ mới nổi khác sẽ bắt đầu phải ngồi làm việc với các nhà chức trách nếu muốn tiếp tục hoạt động.

Việt Dũng

Chủ đề khác