VnReview
Hà Nội

Samsung có quá lạm dụng thương hiệu Galaxy S4?

Từ khi ra đời, Galaxy S luôn là dòng điện thoại chiến lược của Samsung, với những công nghệ và phần cứng mới nhất. Tuy nhiên đến thời Galaxy S3, thương hiệu Galaxy bắt đầu được gắn với những máy tầm trung, với sản phẩm Galaxy S3 Mini.

Samsung có quá lạm dụng thương hiệu Galaxy S4?

Galaxy S4 Zoom giống với một chiếc máy ảnh hơn là điện thoại

Tới phiên bản Galaxy S4, Samsung thậm chí còn đưa ra nhiều sản phẩm gắn với thương hiệu này hơn. Đầu tiên là chiếc Galaxy S4 Mini vốn đã được dự đoán trước. Tiếp theo là chiếc S4 Active, với khả năng chống nước và bụi. Không dừng lại ở đó, Samsung còn ra mắt chiếc máy ảnh – điện thoại S4 Zoom.

Với quá nhiều sản phẩm cùng có cái tên Galaxy S4, tác giả Marguerite Reardon của Cnet cho rằng chiến lược này có thể gây ảnh hưởng tới thương hiệu của Samsung.

Từ trước đến nay, cách làm của Samsung vẫn là sản xuất rất nhiều sản phẩm ở các mức giá khác nhau, đưa chúng vào thị trường và chờ đợi sản phẩm nào sẽ thành công. Nhưng với dòng sản phẩm Galaxy S, cách làm của hãng này lại hơi giống Apple: mỗi năm chỉ đưa ra một sản phẩm, nhưng mỗi sản phẩm đều rất tốt. Những người không thể mua được sản phẩm mới nhất có thể mua mẫu mã năm ngoái với giá rẻ hơn. Samsung thậm chí còn làm tốt hơn thế, khi đưa ra được thêm một dòng sản phẩm cao cấp khác là Galaxy Note.

Cách làm của Samsung đã rất thành công, và khi nói đến điện thoại cao cấp thì iPhone và Galaxy S luôn là những điện thoại đầu tiên được nghĩ tới.

Samsung có quá lạm dụng thương hiệu Galaxy S4?

Sau nhiều năm phát triển, Galaxy S là dòng điện thoại Android với doanh số cao nhất, và có thể cạnh tranh sòng phẳng với iPhone

Nhưng hiện tại, Samsung đang mở rộng dải sản phẩm của mình, và nhắm tới những nhu cầu cụ thể hơn. Ví dụ nếu như bạn muốn một chiếc điện thoại siêu bền, bạn có S4 Active. Khi nghĩ tới một chiếc điện thoại với khả năng chụp ảnh xuất sắc, hẳn S4 Zoom sẽ là một thiết bị nổi bật.

Nhưng chắc chắn với những sản phẩm này, người dùng sẽ phải đánh đổi một số yếu tố chỉ có trên Galaxy S4. Những yếu tố như chống nước hay zoom quang học sẽ làm giá thành sản phẩm đội lên, do vậy yếu tố cấu hình không thể giữ nguyên. Với những sản phẩm này, Samsung có thể đáp ứng được các thị trường hẹp, nhưng lại làm mất đi một số yếu tố khiến chiếc Samsung Galaxy S4 trở thành điện thoại Android cao cấp nhất.

Samsung có quá lạm dụng thương hiệu Galaxy S4?

Ngoài mặt trước hao hao thì S4 Zoom chẳng giống S4 là mấy

Galaxy S4 Zoom hẳn là một chiếc máy ảnh với chức năng của smartphone. Nó có những thông số ấn tượng đối với những người thích chụp ảnh, như khả năng zoom quang 10x. Nhưng khi nhìn vào thông số của chiếc điện thoại, chắc chắn nó không sánh được với chiếc Galaxy S4. S4 Zoom mang một cấu hình tầm trung với màn hình 4,3 inch, độ phân giải 960 x 540 và vi xử lý hai nhân tốc độ 1,5 GHz.

Samsung có quá lạm dụng thương hiệu Galaxy S4?

S4 Active có khả năng chống nước, chống bụi

Galaxy S4 Active được coi là phiên bản "siêu bền" của Galaxy S4, với khả năng chịu nước ở độ sâu 1m, và cũng có thể chống cát và bụi bẩn. Trong số các điện thoại chống bụi và nước, nó là một trong những điện thoại cấu hình cao nhất. Dù vậy, một số thông số của S4 Active lại kém ấn tượng hơn: nó dùng màn hình LCD rẻ tiền hơn thay vì màn hình AMOLED như trên S4, và camera của nó cũng có độ phân giải thấp hơn (8 megapixel thay vì 12 megapixel như S4).

Samsung có quá lạm dụng thương hiệu Galaxy S4?

S4 Mini có lẽ là thiết bị với kiểu dáng giống S4 nhất, nhưng cấu hình thấp hơn hẳn

Galaxy S4 Mini được coi như "em trai" của Galaxy S4. Nó là phiên bản nhỏ hơn và rẻ tiền hơn của S4, hướng tới những thị trường mà người dùng thích trả tiền một lần để mua điện thoại, thay vì trả dần dần qua nhà mạng. Tất nhiên cấu hình của nó sẽ thấp hơn hẳn so với S4, với vi xử lý lõi kép tốc độ 1,7 Ghz, bộ nhớ trong 8 GB và camera 8 megapixel. Điểm giống nhất giữa nó và S4 là màn hình Super AMOLED.

Ý của tôi không phải là cấu hình của các điện thoại này quá thấp. Chắc chắn là nó đủ cho phần lớn người dùng, và họ thậm chí chẳng cần nhận biết được cấu hình của điện thoại. Nhưng khi được gắn với cái tên Galaxy S4, chúng không thể mang tính biểu tượng như sản phẩm trên, và có thể khiến cho người dùng nhầm lẫn hoặc thất vọng.

Liệu đây có thể là một vấn đề với Samsung, cụ thể là với ấn tượng về những sản phẩm cao cấp mà họ đã bỏ hàng đống tiền và thời gian để tạo dựng?

"Samsung cần giữ lại những yếu tố cơ bản của dòng "Galaxy S" trong mỗi sản phẩm. Và họ cần tiếp tục đầu tư và quảng cáo cho thương hiệu hàng đầu Galaxy S" - Avi Greengart, một nhà phân tích của Current Analysis chia sẻ. Ông cho rằng các sản phẩm mới trong dòng sản phẩm Galaxy S vẫn đủ tốt, và sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thương hiệu của Samsung. Tuy vậy hãng vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo cho thương hiệu cao cấp nhất là Galaxy S4.

"Nếu Samsung vẫn quảng cáo mạnh và đưa ra được những điện thoại đầu bảng đáng thèm muốn, tôi không thấy lo về sự phân mảnh thương hiệu".

Không chỉ ảnh hưởng tới thương hiệu, những sản phẩm mới sẽ thực sự gây ảnh hưởng tới doanh số của Galaxy S4. Đầu tháng này, một nhà phân tích của JPMorgan cho biết doanh số của S4 đã thấp hơn từ 20 – 30% so với dự đoán của công ty này. Hiện tại cũng có những tin đồn cho rằng Samsung sẽ giảm sản xuất phiên bản trước đó là Galaxy S3, để tránh làm mất thị phần của S4.

Có thể những sản phẩm mới sẽ khiến người tiêu dùng bối rối và làm cho dòng sản phẩm Galaxy S mất đi sức hút, trong bối cảnh những nhà sản xuất khác đều đã đưa ra những sản phẩm cao cấp. Cũng có thể nó sẽ thành công, giống như chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của Samsung từ trước tới giờ. Thật khó để nói trước!

Anh Minh

Chủ đề khác