VnReview
Hà Nội

App Store, Amazon bắt đầu bị Trung Quốc theo dõi

Ủy ban Quản lý Quyền trí tuệ Quốc gia của Trung Quốc hôm qua (25/6) công bố rằng chợ ứng dụng App Store của Apple, hai trang thương mại điện tử Taobao (Trung Quốc) và Amazon (Mỹ) sẽ được thêm vào danh sách theo dõi trong chương trình chống vi phạm bản quyền online của quốc gia này trong năm nay.

1

Theo China Daily, các nền tảng này sẽ phải báo cáo về các biện pháp bảo vệ bản quyền và các biện pháp xử lý khiếu nại của chủ sở hữu quyền trí tuệ – theo thông báo chính thức của cơ quan nói trên.

Ủy ban Quản lý Quyền trí tuệ của Trung Quốc cũng sẽ lần đầu tiên ra tay quản lý các video ca nhạc. Các cổng video lớn tại Trung Quốc như Baidu, Tencent và Sina đã được thêm vào danh sách 24 website bị quản lý.

Một chiến dịch chống xâm phạm bản quyền và trộm cắp quyền trí tuệ kéo dài 4 tháng sẽ bắt đầu từ cuối tháng Sáu tại Trung Quốc.

Các quan chức của Ủy ban Quản lý Quyền trí tuệ cho biết chiến dịch này sẽ dẹp bỏ những vi phạm bao gồm việc tải lên (upload) và phát tán các nội dung số mà không được phép của chủ sở hữu, cũng như việc phát tán các sản phẩm vi phạm quyền trí tuệ thông qua các trang thương mại điện tử.

Bắt đầu từ năm 2005, chiến dịch chống vi phạm bản quyền hàng năm đã được Ủy ban Quản lý Quyền trí tuệ và Bộ Công an, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cũng như Văn phòng Thông tin Internet phối hợp thực hiện.

Các con số thống kê của chính quyền cho biết từ năm 2005 tới năm 2012, các nhà chức trách đã điều tra 4.051 vụ vi phạm bản quyền. Tổng cộng, 299 vụ đã được chuyển sang xử lý hình sự.

Việt Dũng

Chủ đề khác