VnReview
Hà Nội

Samsung bị Apple tố "lạm dụng bằng sáng chế"

Theo một hồ sơ của tòa án đầu tháng 11/2011 cho thấy Samsung đang bị Cơ quan chống độc quyền Ủy ban châu Âu điều tra sơ bộ về khả năng lạm dụng bằng sáng chế công nghệ không dây.

Galaxy Nexus của Samsung. Tranh chấp pháp lý giữa Samsung và Apple về bằng sáng chế sử dụng trong smartphone ngày càng leo thang

Hãng Apple trong một hồ sơ gần đây nộp lên tòa án California, Mỹ cho biết "chiến dịch kiện tụng của Samsung và những hành vi khác liên quan tới các bằng sáng chế đã được đăng kí là quá đáng tới mức Ủy ban châu Âu gần đây phải mở một cuộc điều tra để xác định xem hành vi của Samsung có vi phạm luật cạnh tranh của EU hay không".

Foss Patents, một trang blog về quyền sở hữu trí tuệ công nghệ không dây của Florian Mueller, một nhà tư vấn của Đức, đã đăng tin cho biết Cục điều tra về cạnh tranh của Ủy ban châu Âu đang bước vào giai đoạn điều tra sơ bộ.

Vào tháng 10/2011, một tòa án Hà Lan đã bác bỏ lời yêu cầu của công ty điện tử Samsung đòi ban hành lệnh cấm bán các sản phẩm của hãng Apple. Tòa cũng chỉ ra rằng theo điều khoản FRAND "công bằng, hợp lí và không phân biệt đối xử", Samsung không thể sử dụng các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ di động thế hệ thứ 3 (hay còn gọi là 3G) để thắng kiện ở tòa.

Theo các thẩm phán của Hà Lan, hãng điện tử Hàn Quốc này trước đây đã cho phép mọi người sử dụng miễn phí các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ 3G theo điều khoản FRAND. Điều khoản này được đặt ra để ngăn những công ty dẫn đầu trong ngành sản xuất điện thoại di động lạm dụng thành tựu công nghệ của mình và từ chối không cho các công ty đến sau bước vào thị trường này.

Tranh chấp pháp lý giữa Samsung và Apple đã được mở rộng thành khoảng 30 vụ kiện tại 10 quốc gia ở châu Âu, Mỹ và châu Á, từ khi hãng Apple lần đầu tiên buộc tội Samsung đã bắt chước kích cỡ và hình thức của điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad để sản xuất loạt sản phẩm di động Galaxy của mình.

Nam Anh

Chủ đề khác