VnReview
Hà Nội

Viettel để vuột mất thị trường Myanmar

Hai giấy phép cung cấp dịch vụ di động ở Myanmar – được Viettel đặt nhiều kỳ vọng – cuối cùng đã rơi vào tay hãng viễn thông Na Uy Telenor và hãng viễn thông Qatar Telecom QSC.

Theo báo Mỹ Wall Street Journal, cuộc đấu thầu giấy phép này là một phần trong các nỗ lực của Myanmar nhằm mở cửa lĩnh vực viễn thông từng được kiểm soát chặt chẽ đối với đầu tư nước ngoài. Các nhà phân tích cho rằng quá trình này cũng sẽ là một tiền lệ cho các cuộc đấu thầu trong các lĩnh vực hấp dẫn khác như dầu khí.

Telenor và Qatar Telecom đã đánh bại 9 đối thủ khác trong cuộc đấu thầu này, gồm các hãng di động sừng sỏ châu Âu và châu Á như France Telecom, Singapore Telecommunications, Viettel và Bharti Airtel của Ấn Độ. Hai người thắng thầu sẽ cung cấp dịch vụ cùng với hai nhà mạng đang tồn tại của Myanmar.

Viettel cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác đang rất chú ý đến thị trường Myanmar. Thị trường viễn thông nước này được cho là đầy hứa hẹn với hiện chỉ có 5 triệu thuê bao di động trong tổng số dân số 60 triệu người dân tính đến cuối năm 2012. Con số này quả là hấp dẫn nếu so với tỷ lệ thâm nhập điện thoại di động ở Thái Lan là 100%, Cambodia là 70% và Lào là 87%, theo Liên minh Viễn thông quốc tế.

Chính phủ Myanmar muốn gia tăng tỷ lệ thâm nhập điện thoại di động lên đến 75%-80% vào năm 2015-2016. Các nghị sĩ nước này hy vọng sẽ thông qua luật viễn thông mới trong mấy tháng tới.

Hai giấy phép mới, có hiệu lực 15 năm, sẽ được chốt vào tháng Chín tới đây. Các giấy phép này sẽ phải đáp ứng các mục tiêu phủ sóng, như cung cấp dịch vụ ở các vùng nông thôn rộng lớn. Họ cũng phải chia sẻ hạ tầng và cam kết phí thuê bao ban đầu thấp.

Thanh Xuân

Chủ đề khác