VnReview
Hà Nội

5 lý do sự trở lại của BlackBerry đang thất bại

BlackBerry một lần nữa lại lâm vào tình cảnh hiểm nghèo. Công ty trước đây còn được biết đến với tên gọi RIM đã đưa ra kết quả khá bi quan cho quý I năm tài chính 2014, với doanh số BlackBerry 10 chỉ đạt 2,7 triệu máy.

Trong khi đó, Apple bán ra được 5 triệu iPhone 5 chỉ trong vài ngày cuối tuần. Nokia, trong nỗ lực cạnh tranh với Android, cũng bán ra được 5,6 triệu chiếc Lumia trong quý trước. Sau khi tung ra tin xấu, cổ phiếu BlackBerry sụt giảm tới 27%.

Sau đây là 5 lý do vì sao sự trở lại của BlackBerry đang thất bại, theo nhận định của trang công nghệ Laptopmag.com.

1. Không phát hành BlackBerry Q10 trước

1

Các fan của BlackBerry yêu bàn phím vật lý của Dâu đen, song Q10, mẫu BlackBerry đầu tiên có QWERTY, lại được phát hành sau Z10, một chiếc smartphone màn hình cảm ứng. Q10 có bàn phím được sắp xếp rất tốt, bên cạnh nhiều cải tiến đáng giá đối với hệ điều hành của mình. Song, đến thời điểm Q10 được tung ra thị trường, các đối thủ nặng ký như Galaxy S4 và HTC One đã kịp chiếm mất sân khấu chính của thị trường smartphone.

2. Marketing kém

2

Sau một đợt quảng cáo rầm rộ lúc đầu, không ai thấy BlackBerry Z10 và Q10 đâu nữa cả. Thậm chí, những mẩu quảng cáo được BlackBerry cho đăng tải, cho dù khá tinh quái, không có đủ thông tin cần thiết cho người dùng. Ai là người đã cho đăng tải mẩu quảng cáo Super Bowl cho thấy một người dùng Z10 bị thiêu đốt và mọc chân voi???

Một số mẩu quảng cáo "Keep Moving" về sau tỏ ra khá khẩm hơn với thông tin bàn phím tuyệt vời và tính năng Peek của BlackBerry 10, song chúng vẫn bị kẹp trong những hình ảnh về một chàng trai đi trên thảm bay hoặc một chú khỉ chơi bóng đá trên thảm cỏ ướt.

3. BlackBerry bỏ lỡ xu hướng màn hình lớn

3

Vào thời kỳ mà gần như tất cả các nhà sản xuất smartphone Android đều tung ra những mẫu đầu bảng gợi cảm với màn hình lớn, Z10 chỉ có màn hình 4.2 inch nhỏ bé. Q10 thậm chí còn chỉ có màn hình 3.1 inch, khiến cho mọi thứ từ website cho tới ứng dụng và video trở nên nhỏ đến mức khó chịu. Trong khi đó, những mẫu Android thành công nhất có màn hình 4.7 inch trở lên. Chiếc BlackBerry A10 được đồn đại sẽ ra mắt vào cuối năm sẽ có màn hình lớn, song người tiêu dùng ngay từ bây giờ đã loại bỏ BlackBerry vì những màn hình quá nhỏ bé của Z10 và Q10.

4. Thiếu ứng dụng

4

Đến một mức độ nào đó, nỗ lực chuyển (port) ứng dụng Android lên BlackBerry 10 đã đem lại kết quả khả quan: 120.000 ứng dụng đã có mặt trên chợ ứng dụng BlackBerry Worrld. Tuy vậy, chúng không phải là các ứng dụng gốc – sự lựa chọn số 1 của người dùng. Trong khi Spotify, WhatsApp và Concur đã có mặt trên BB10, lỗ hổng ứng dụng vẫn còn là quá lớn. Người tiêu dùng vẫn chưa thể tìm thấy Netflix, Hulu, Instagram, Candy Crush hoặc Temple Run 2 trên nền tảng BlackBerry 10.

5. Không có bất kỳ một hệ sinh thái nào nằm bên ngoài điện thoại

5

Một trong những lý do khiến Apple và Samsung trở nên áp đảo trong thế giới di động là do 2 công ty này có một hệ sinh thái gồm nhiều sản phẩm. BlackBerry đã từng bán ra một chiếc tablet, song công ty cũng vừa công bố rằng PlayBook sẽ không được cập nhập lên BB10. Thậm chí, CEO Thorsten Heins còn tuyên bố tablet sẽ chết trong 5 năm tới.

Apple và Samsung cũng có những sản phẩm dành cho phòng khách: Apple TV và các sản phẩm TV thông minh của Samsung. BlackBerry khó có thể cạnh tranh khi chỉ có một vài thiết bị không có khả năng kết nối với những thiết bị khác.

Việt Dũng

Chủ đề khác