VnReview
Hà Nội

Nokia 105 giá rẻ nhưng vẫn giúp Nokia lãi lớn

Trong khi tình hình kinh doanh smartphone Lumia cao cấp không mấy khả quan, Nokia tiếp tục chứng tỏ thế mạnh ở phân khúc điện thoại siêu rẻ bằng việc sản xuất chiếc 105 với giá chỉ 440.000 đồng mà vẫn có lãi.

Thông tin này được chứng minh bởi các nhà phân tích của hãng IHS thông qua việc "mổ xẻ" thiết bị này. Nokia đã thiết kế chiếc 105 một cách rất đơn giản và gọn gàng. Nhờ đó công ty vẫn thu được khá nhiều lãi sau khi trừ đi chi phí vật liệu, sản xuất khoảng 14,2 USD (tương đương 300.000 đồng).

"Bằng việc giữ nguyên các tính năng trong gần một thập niên, Nokia 105 có thể tính hợp tất cả các tính năng vào một con chip duy nhất, cho phép giảm chi phí sản xuất một cách đáng kể", Wing Lam – trưởng nhóm phân tích tại IHS cho hay. "Chiếc 105 giúp Nokia thâm nhập thị trường thiết bị cầm tay siêu rẻ với khu vực và đối tượng khách hàng cụ thể".

Nokia 105 là chiếc điện thoại rẻ nhất thế giới và là điện thoại đầu tiên được sản xuất tại nhà máy của hãng tại tỉnh Bắc Ninh. So với phiên bản tiền nhiệm thì model này trang bị thêm những tính năng rất thiết thực hằng ngày như FM radio và đèn pin. Sự xuất hiện của phiên bản mới này đồng nghĩa với việc Nokia sẽ chấm dứt sản xuất mẫu điện thoại màn hình đen trắng Nokia 1208 sau khi đã bán được hơn 100 triệu chiếc trên toàn thế giới.

"Trong khi hầu hết sự chú ý hiện nay đều dồn vào smartphone, thị trường dành cho các thiết bị đơn giản vẫn rất quan trọng với Nokia", Wayne Lam – nhà phân tích cấp cao về liên lạc không dây tại IHS chia sẻ. "Các thiết bị không phải smartphone, trong đó có những máy siêu rẻ như 105, chiếm đến 90% doanh số của Nokia trong năm 2012".

Trang công nghệ Fierce Wireless cho biết trong quý đầu năm 2013, Nokia bán được 5,6 triệu máy Lumia, 500.000 máy Symbian và 55,8 triệu điện thoại phổ thông. Trong số điện thoại phổ thông này, 5 triệu máy thuộc series Asha tầm thấp.

Chiếc 105 được trang bị một con chip đa năng duy nhất của Intel cho phép kết hợp băng tần và bộ thu RF dành cho các tính năng GSM/GPRS. Chính điều này đã giúp giảm số lượng mạch điện xuống còn 3, so với 6 trên chiếc Nokia 1110 trước đây.

Tất nhiên, dù thị trường điện thoại siêu rẻ rất quan trọng, Nokia vẫn cần nỗ lực hơn để cạnh tranh trong cuộc chơi smartphone. Thời gian gần đây chiến lược gắn liền với Windows Phone của Nokia liên tục bị chỉ trích. Mới đây nhất, nhà phân tích Pierre Ferragu của hãng Bernstein Research cho rằng Nokia cần sử dụng Android ngay lập tức trước khi quá muộn – thời điểm cụ thể là cuối năm nay. Hãng không nên "tiếp tục phụ thuộc vào hệ điều hành Windows Phone của Microsoft và dòng điện thoại phổ thông giá rẻ như Asha".

Việt Dũng

Chủ đề khác