VnReview
Hà Nội

Samsung đang được kỳ vọng quá nhiều

Khi ra mắt Galaxy S4 vào tháng 3/2013, Samsung đã sử dụng sân khấu nổi tiếng Radio City Music Hall tại New York với một màn trình diễn theo kiểu Broadway. Tất cả mọi thứ đều thật hoành tráng.

Nhưng gần 4 tháng sau, các nhà môi giới đang cắt giảm giá cổ phiếu của công ty, cũng như dự đoán về sản lượng và doanh thu.

1

Lý do mà các nhà môi giới này đưa ra là doanh số của mẫu smartphone cao cấp của Samsung đang tỏ ra đặc biệt thất vọng, dựa trên thông tin đơn hàng linh kiện được đưa ra trong quý tài chính hiện nay.

Các lo ngại về doanh số thấp hơn dự kiến của Galaxy S4 đã khiến Samsung mất đi 30 tỉ USD giá trị thị trường từ giữa tháng Ba. Vào ngày thứ Tư vừa qua, cổ phiếu Samsung tiếp tục giảm 2,6% tại Seoul, đạt mức giá 1,3 triệu won (1.150 USD).

Sự sụt giảm về giá trị cổ phiếu của Samsung khá giống với vấn đề mà Apple gặp phải trong đầu năm, khi các nhà đầu tư bắt đầu bán đi cổ phiếu do lo ngại rằng nhu cầu iPhone 5 đang bắt đầu giảm. Các nhà sản xuất khác cũng gặp phải vấn đề tương tự: BlackBerry (trước đây là Research in Motion) trượt dốc khi công ty tuyên bố vào thứ sáu tuần qua rằng doanh số smartphone BlackBerry 10 trong quý I năm tài chính 2014 không được như mong đợi.

"Trong khi Apple đang chuẩn bị ra mắt iPhone và iPad mới vào các tháng tới, và khi mẫu Galaxy Note 3 mới có nhu cầu trước khi ra mắt khá thấp, khó có thể nói rằng cổ phiếu Samsung sẽ tăng trong tương lai gần", Neil Mawston, giám đốc điều hành tại công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho biết.

Chắc chắn, các nhà phân tích đang dự đoán mức tăng trưởng mạnh về doanh thu cho quý II của Samsung. Vào ngày thứ sáu, công ty sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới đã được 7 nhà phân tích đưa ra dự đoán lợi nhuận 10,1 nghìn tỉ won, tương đương với mức tăng 56% so với năm ngoái. Con số này là khá tương đồng so với sự tăng trưởng 54% của Samsung trong quý I. Samsung chỉ đưa ra các con số dự đoán về lợi nhuận và doanh số khi đặt ra mục tiêu.

Lãi ròng dự kiến sẽ tăng 59% từ năm ngoái lên thành 8,25 nghìn tỉ won, cũng theo kết quả dự đoán của 7 nhà phân tích nói trên. Samsung dự kiến sẽ đưa ra báo cáo tài chính quý II vào cuối tháng 7/2013.

Mảng thiết bị di động là mảng làm ăn có lãi nhất của Samsung trong năm vừa qua. Mảng kinh doanh này chiếm tới 74% tổng lợi nhuận hoạt động của công ty trong quý đầu. Samsung vẫn tiếp tục sản xuất các sản phẩm điện tử người tieu dùng khác như TV, cũng như các linh kiện như vi xử lý và màn hình.

Các nhà phân tích dự đoán Samsung sẽ bán ra 73 – 75 triệu smartphone trong quý II, trong đó 21 – 22 triệu máy là Galaxy S4.

Samsung tuyên bố vào tháng 5/2013 vừa qua rằng hãng đã xuất xưởng được hơn 10 triệu mẫu Galaxy S4 kể từ sau khi phát hành máy vào tháng 4. Ít ngày trước, Samsung tuyên bố đã bán được 20 triệu Galaxy S4.

Song các nhà phân tích cho biết tình hình quý III đang ngày càng trở nên tồi tệ sau khi sự phấn khích của người hâm mộ với Galaxy S4 mờ nhạt dần, và thị trường bắt đầu tràn ngập các sản phẩm giá rẻ của các nhà sản xuất khác.

"Dựa trên các cuộc nói chuyện của chúng tôi với các nhà đầu tư, rõ ràng phần lớn trong số họ lo ngại rằng mảng di động của Samsung đang giảm tốc độ tăng trưởng", Sundeep Bajikar, một nhà phân tích tại Jefferies cho biết.

Mặt khác, một số nhà mạng tại Mỹ cho biết doanh số của Samsung là khá tốt.

Một đại diện của Verizon cho biết nhà mạng này "rất vừa lòng với sự đón nhận của khách hàng với Galaxy S4", song không cho biết rõ các con số cụ thể.

Mike Sievert, giám đốc marketing của T-Mobile cho biết nhà mạng này đã bán được một số lượng Galaxy S4 nhiều gấp đôi S3 và S2 trong các khoảng thời gian tương đương nhau. "Khách hàng của chúng tôi yêu quí thiết bị này", ông cho biết.

"Kể cả nếu như doanh số thấp như các blog công nghệ và các đối thủ đã dự đoán, kết quả vẫn sẽ là một con số lớn", nhà phân tích Ramon Llamas của IDC cho biết. "Samsung có muốn tăng các con số này không? Dĩ nhiên là có".

Mặc dù Samsung từ chối bình luận về doanh thu và giá cổ phiếu của mình, công ty đã đưa ra một số sản phẩm mới nhằm giữ vững tốc độ tăng trưởng.

Vào tháng 6, Samsung ra mắt Galaxy S4 Zoom: một mẫu smartphone được tích hợp một chiếc máy ảnh compact chất lượng cao. Cũng trong tháng trước tại London, công ty đã tung ra một phiên bản Galaxy S4 giá rẻ có tên gọi Galaxy S4 Mini. Nhiều mẫu tablet chạy Windows cũng đã được Samsung tung ra trong cùng một sự kiện.

Các nhà phân tích cho biết Samsung có thể phải giảm giá để giữ vững doanh số trong nửa sau năm 2013, khi mà thị trường smartphone cao cấp chắc chắn sẽ trở nên cạnh tranh hơn. Galaxy S4 hiện nay có giá 600 USD tại nhà mạng AT&T khi không đi kèm hợp đồng.

Kể cả nếu Samsung bị sụt giảm trong mảng điện thoại di động, một số nhà phân tích cho rằng công ty có thể bảo vệ mình tốt hơn nhờ số lượng sản phẩm khá đa dạng.

"Rõ ràng là nhiều nhà đầu tư không để ý quá nhiều đến mảng chip bán dẫn của Samsung, một mảng kinh doanh mà chúng tôi tin rằng sẽ trở thành mảng tăng trưởng mạnh nhất, đem lại lợi nhuận lớn và tăng giá cổ phiếu", ông Bajikar cho biết.

Việt Dũng

Theo WSJ

Chủ đề khác