VnReview
Hà Nội

Tại sao Galaxy S4 không bán chạy như Samsung mong đợi?

Galaxy S4 là smartphone bán chạy nhất từ trước đến nay của Samsung song điều đó không ngăn nổi giá cổ phiếu của hãng sụt trong vòng 9 tháng gần đây. Các nhà phân tích đều giảm doanh số ước lượng đối với Galaxy S4. Thậm chí đã có tin tức Samsung đang giảm đơn đặt hàng linh kiện dành cho Galaxy S4.

Vậy tại sao Galaxy S4 lại không bán chạy như Samsung mong đợi? Các biên tập viên trang công nghệ Android Authority đã tổng hợp một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Cạnh tranh tăng cao

Thị trường smartphone năm 2013 rất khác so với năm ngoái khi Samsung cho ra mắt Galaxy S3. Vào thời điểm đó, mọi người đang nghi ngờ khả năng sáng tạo của Apple với chiếc iPhone 4S không mấy đặc biệt, HTC lâm vào tình cảnh kinh doanh khó khăn với doanh số nghèo nàn, Sony và LG không đem lại điều gì thú vị, còn các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn chưa dám vươn ra khỏi thị trường châu Á.

Đến thời của Galaxy S4, mọi thứ đã đổi khác. iPhone 5 giúp Apple lấy lại lòng tin của một bộ phận khách hàng, LG đang dần trở lại cuộc đấu đánh dấu bởi chiếc Nexus 4, HTC One định hình lại tiêu chuẩn của một smartphone Android cao cấp. Ngoài ra các hãng Trung Quốc vốn trước đây chỉ sản xuất máy giá rẻ giờ đã bắt đầu chế tạo smartphone cao cấp với giá gần chạm mốc tầm cao.

HTC One Xperia Z Sony

Sony Xperia Z có thể chống nước, còn HTC One có Boom Sound

Không may cho Samsung, 2013 không phải là năm cải tiến mà là năm để đột phá. Chính vì vậy rất rất nhiều người tỏ ra thất vọng đối với Galaxy S4 bởi cả hình dáng lẫn phần mềm không quá khác biệt với người tiền nhiệm. Việc Samsung nâng cấp hầu hết các linh kiện trên Galaxy S4 so với Galaxy S III không còn là điều quan trọng bởi hầu như tất cả các hãng đều làm vậy. Hơn nữa sản phẩm của họ còn có các tính năng như loa Boom Sound và khả năng chống nước để đem đối chọi với Galaxy S4.

Trong khi Galaxy S III hoàn toàn trên cơ so với các đối thủ khi nó ra mắt, chính việc cạnh tranh tăng cao trên thị trường smartphone đã khiến Galaxy S4 có phần yếu thế hơn, tại thời điểm ra mắt.

Các con số ước tính bị sai ngay từ đầu

Doanh số ước tính dành cho Galaxy S4 nằm trong khoảng từ 80 đến 100 triệu máy, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu những con số đó có chính xác.

Galaxy S3 bán được hơn 50 triệu chiếc, nhưng từ đó đến nay thị trường smartphone cao cấp đã ngày càng bão hòa tại những thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu. Sự tăng trưởng của thị trường smartphone cao cấp cũng đã bắt đầu chững lại trong thời gian gần đây.

Với hợp đồng sử dụng máy 2 năm mà khách hàng bị trói với nhà mạng, phần lớn vẫn không thể nâng cấp lên Galaxy S4 dù họ đã muốn thay thế chiếc Galaxy S III hay Galaxy Note II hiện nay của mình.

Bởi 50 triệu máy Galaxy S3 được bán ra trong điều kiện lý tưởng, sẽ rất khó để Galaxy S4 có thể gấp đôi thành tích ấy.

Ngoại hình không nổi bật

Kể cả khi được trang bị màn hình Super AMOLED và chip lõi tứ Snapdragon 600, Galaxy S4 vẫn phải chịu chung cảnh với iPhone 4S. Việc nó giữ lại phong cách thiết kế cũ là một điểm trừ lớn.

Tồi tệ hơn là chính Samsung từng đả kích iPhone 4S trong đoạn quảng cáo Galaxy S II dưới đây. Trong video này, một nhân vật đã nói "Nếu trông nó chả khác gì, làm sao mọi người biết tôi vừa mua máy mới?".

Sự chỉ trích lớn nhất dành cho Galaxy S3 là vỏ ngoài làm bằng nhựa của nó. Nếu như HTC không làm ra chiếc One tuyệt đẹp bằng kim loại, có lẽ Galaxy S4 cũng không bị phản ứng gay gắt như vậy.

Sẽ là không công bằng nếu nói Galaxy S4 không cho cảm giác cao cấp hơn Galaxy S3 bởi rõ ràng đã có sự cải tiến. Tuy nhiên khi so với HTC One, Galaxy S4 chẳng thể sánh nổi xét về mặt thiết kế.

Samsung Galaxy S4 HTC One

Về mặt phần mềm, Galaxy S4 giữ lại hầu hết diện mạo của giao diện Nature UX được giới thiệu cùng với Galaxy S3. Có thể một số người sẽ thích sự tương đồng này, nhưng một lần nữa HTC lại đánh bại Samsung ở khía cạnh này. Giao diện Sense được thiết kế lại hoàn toàn và không nghi ngờ gì là một sự cải tiến so với các phiên bản trước đó.

Thương hiệu bị pha loãng, khách hàng bối rối

Chiến lược của Samsung là tạo ra một gia đình các thiết bị để ăn theo sự nổi tiếng của Galaxy S4. Có thể kể đến Galaxy S4 Active chịu nước, Galaxy S4 Mini là phiên bản thu gọn, Galaxy S4 Google Edition dành cho những khách hàng thích Android gốc. Cuối cùng là Galaxy S4 Zoom cho những ai đam mê chụp ảnh.

Một trong những điểm mạnh của Android là số lượng lựa chọn phong phú, nhưng có vẻ như cũng là điểm mà khách hàng buộc phải cảm thấy bối rối. Cuối cùng bạn sẽ phân vân không biết mua Galaxy S4 phiên bản nào, chứ không phải là có nên mua Galaxy S4 hay không. Chắc hẳn có một số người vẫn chưa bỏ tiền ra mua Galaxy S4 bởi họ muốn chờ xem có phiên bản đặc biệt nào khác của chiếc smartphone này sắp ra đời không.

Samsung devices infographic sizes

Việc Samsung sử dụng cùng một ngôn ngữ thiết kế cho tất cả các thiết bị hậu-Galaxy S4 chắc chắn sẽ làm giảm doanh số của Galaxy S4. Hầu như tất cả các smartphone Samsung đều nhìn giống nhau, từ máy cao cấp nhất cho đến các máy tầm thấp. Tất nhiên, không phải ai cũng quan tâm đến điều này song sẽ tốt hơn nếu smartphone cao cấp của bạn là một sản phẩm độc đáo, không hòa lẫn với đám đông.

Samsung phải làm gì để trở lại?

Samsung là một công ty lớn và giá trị cao. Chẳng nghi ngờ gì, gần đây chi nhánh di động của hãng đã trở thành bộ phận hết sức quan trọng, đưa Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Thiết bị quan trọng tiếp theo sẽ được ra mắt là Galaxy Note III, và nhiệm vụ của nó là phải thành công rực rỡ. Chính thành công của Samsung trong phân khúc điện thoại màn hình khủng đã lôi kéo các nhà sản xuất khác. Trong năm 2013, Sony đã giới thiệu Xperia Z Ultra, LG có Optimus G Pro còn HTC được cho là cũng đang chuẩn bị đối đầu với Note.

Samsung cần đảm bảo rằng Galaxy Note III có thể chống chọi được với các đối thủ mới nổi lên gần đây và là một bước tiến lên của hãng. Một thiết kế mới hoàn toàn chắc chắn sẽ gây ấn tượng. Nếu Samsung sử dụng kim loại để chế tạo Galaxy Note III, nó sẽ là chìa khóa để sản phẩm này vượt lên trên đối thủ.

Samsung Galaxy Note III concept

Bản thiết kế tưởng tượng của Galaxy Note III

Nhìn xa hơn, chúng ta có thể hy vọng Galaxy S5 sẽ là smartphone đầu tiên của Samsung được trang bị màn hình dẻo, đủ tạo nên khác biệt để Samsung có thể phá vỡ kỉ lục.

Kết luận

Galaxy S4 chắc chắn sẽ tiếp tục bán chạy, nhưng hãy nhớ những người dùng smartphone thường hay thay đổi. Chỉ cách đây vài năm, HTC là ông vua Android còn Apple vẫn đang thống trị thị trường smartphone. Samsung cần nhớ lấy bài học quá khứ của các công ty này và tránh trở nên ngạo mạn.

Việt Dũng

Chủ đề khác