VnReview
Hà Nội

Tizen đã "gần như chết"

Mới đây, mạng Internet xuất hiện thông tin Samsung sẽ trì hoãn ngày ra mắt smartphone đầu tiên chạy Tizen – hệ điều hành mã nguồn mở do Samsung hợp tác phát triển với Intel. Tuy nhiên mọi việc có vẻ còn tệ hơn thế.

Theo tin của trang tin tiếng Hàn iNews, nguyên nhân của sự trì hoãn là do hệ sinh thái của nền tảng Tizen vẫn chưa có đủ các ứng dụng để cho người dùng cài đặt. Smartphone đầu tiên chạy Tizen có mã hiệu GT-I8800 có cấu hình gần tương đương Galaxy S III được dự kiến sẽ ra mắt vào quý III năm nay.

Tuy nhiên tờ báo trên khẳng định Samsung và Intel đã lùi thời điểm ra mắt xuống 2 tháng để tăng số lượng ứng dụng và nhận thêm sự hỗ trợ từ giới phát triển.

tizen smartphone

Không may, đây có thể không chỉ là một chướng ngại vật nho nhỏ mà Tizen gặp phải. Eldar Murtazin, một blogger công nghệ người Nga nổi tiếng với việc đưa tin chính xác đã thông báo trên trang Twitter của mình: "Tizen đã gần chết. Đây không phải trì hoãn. Toàn bộ dự án đã bị ngưng lại. Tôi không nghĩ rằng Samsung sẽ cho ra nhiều hơn 1 thiết bị trong năm 2014"

Tizen là nỗ lực của Samsung trong việc giảm sự lệ thuộc của hãng vào Android – hệ điều hành dù đem lại rất nhiều thành công nhưng vẫn không cho Samsung mức độ kiểm soát như mong muốn. Intel giúp Samsung vì lý do tương tự: hãng sản xuất chip khổng lồ đã hơi chậm chân trong cuộc cách mạng di động và nếu thành công thì Tizen sẽ là một bước nhảy lớn.

Nhiều nhà quan sát đã tin tưởng vào Tizen là một mối đe dọa đối với Android, đặc biệt khi có nhiều sản xuất trên toàn cầu đã công bố hỗ trợ hệ điều hành này. Dù vậy nếu như thông tin của Murtazin là chính xác, Tizen sẽ chịu chung số phận với Bada, Meego hay Meltemi – những hệ điều hành thất bại. Như vậy không có nghĩa là công sức của đội Tizen trở nên công cốc, kể cả khi họ không đưa được một thiết bị nào ra thị trường.

Việt Dũng

Chủ đề khác