VnReview
Hà Nội

Apple xin Mỹ hoãn lệnh cấm bán iPhone 4, iPad 2

Thời điểm Apple phải chấp hành lệnh cấm bán iPhone 4 và iPad 2 3G của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) chỉ còn chưa đầy một tháng nữa. Lệnh cấm này được đưa ra sau khi ITC kết luận iPhone và iPad vi phạm bằng sáng chế của Samsung.

iPhone 4 iPad 2 banned itc

Trang công nghệ PhoneArena cho biết lệnh cấm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/8 tới đây, sau 60 ngày xem xét của Tổng thống Mỹ. Thời gian xem xét của Tổng thống bắt đầu từ ngày 4/6 khi ITC bước đầu ban hành lệnh cấm. Thực tế có nhiều thiết bị của Apple nằm trong tầm ảnh hưởng của lệnh cấm này, tuy nhiên chỉ có iPhone 4 và iPad 2 3G vẫn đang có mặt trên thị trường. Khả năng cao Tổng thống Mỹ sẽ không tiếp tục tham gia vào vụ việc.

Vấn đề có vẻ không to tát với nhiều người, vì iPhone 4 đã được giới thiệu từ năm 2010. Tuy nhiên đây vẫn là thiết bị tầm thấp quan trọng đối với Apple và trên thực tế là smartphone phổ biến thứ 4 tại Mỹ trong năm 2012. Nhiều nhà mạng tại Mỹ đang bán máy miễn phí kèm theo một bản hợp đồng 2 năm.

Vào tháng 6 vừa qua, ITC kết luận rằng cả iPhone và iPad của Apple đều vi phạm bằng sáng chế về mã hóa của Samsung. Điều này ngay lập tức dẫn đến lệnh cấm bán được đưa ra bởi ITC. Giờ đây khi việc cấm bán 2 thiết bị đang dần trở thành thực tế, Apple chỉ còn cách bấu víu vào lần trì hoãn cuối cùng này. Công ty cho rằng lệnh cấm sẽ "xóa toàn bộ một phân khúc sản phẩm của Apple" và gây tổn hại đến các nhà mạng đang kinh doanh các thiết bị trên.

Apple còn cho rằng Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ, nơi Apple đưa kháng cáo về quyết định của ITC, đang chuẩn bị kết luận rằng bằng sáng chế của Samsung mà Apple vi phạm là không có hiệu lực. Hơn nữa, kể cả nếu phía tòa phúc thẩm nghiêng về Samsung, một lệnh cấm là không cần thiết bởi Samsung có thể nhận tiền bồi thường từ một vụ việc tương tự tại tại tòa án bang Delaware.

Việt Dũng

Chủ đề khác