VnReview
Hà Nội

'Tam mã' trên đường đua email 2011

Không ồn ào như các cuộc chiến trình duyệt, đám mây hay hệ điều hành di động, cuộc chiến email giữa ba đại gia Google, Yahoo và Microsoft diễn ra âm thầm với quyết tâm phân định được người thắng, kẻ bại.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Comscore, Hotmail của Microsoft hiện là dịch vụ Web mail lớn nhất thế giới với khoảng 350 triệu người dùng, tiếp theo là Yahoo với 310 triệu người dùng và Gmail của Google có 260 triệu. Cục diện này lại đảo ngược hoàn toàn ở Mỹ. Yahoo đứng đầu với 96,6 triệu người dùng, Gmail có 62,7 triệu người dùng, còn Hotmail đứng thứ ba với 45,5 triệu người dùng.

Tất nhiên, cả ba nhà cung cấp dịch vụ nói trên đều không hài lòng với "thế chân vạc" như vậy bởi chỉ có người vượt trội mới là người thắng cuộc thực sự. Trước đây, cả Hotmail, Gmail và Yahoo! Mail được thường xuyên cập nhật và thay đổi giao diện, bổ sung tính năng nhưng tất cả hầu như diễn ra trong lặng lẽ - gây ồn ào chút ít trên mặt báo chí, blog một thời gian ngắn ngủi rồi chìm vào khoảng lặng.

Nguyên nhân có thể do các tính năng, sự thay đổi đó chưa đáp ứng sự mong đợi của người dùng. Hay cũng có thể các đại gia này chưa tìm được cách gây ồn ào như nhận xét của một số blogger công nghệ Mỹ.

Dường như nhận xét của cộng đồng mạng đã lọt tai nhà cung cấp dịch vụ nên từ giữa năm nay, bắt đầu từ Yahoo cho đến Google và Microsoft đều đưa ra những tuyên bố hùng hồn để chinh phục người dùng. Cuối tháng Năm, Yahoo giới thiệu "Yahoo! Mail tốt nhất chưa từng thấy". Google tham vọng hướng tới hàng trăm triệu người dùng ở các nước đang phát triển, nơi kết nối Internet không mấy thuận lợi. Gần đây nhất, Microsoft cải tổ lại Hotmail với tuyên bố đã đưa tất cả những tính năng sáng tạo hàng đầu hiện nay vào Hotmail để người dùng được trải nghiệm một "dịch vụ email tiên tiến nhất".

Vậy hãy cùng nhìn lại xem ba đại gia Google, Microsoft và Yahoo đã làm những gì để dịch vụ email của họ đáng giành vương miện trong lĩnh vực email.

Yahoo! Mail - nền tảng xã hội

Chạy bản beta từ tháng 10/2010, phiên bản mới nhất của Yahoo! Mail ra mắt cuối tháng 5/2011 được Yahoo tuyên bố là "nhanh hơn, an toàn hơn, dễ dàng sử dụng hơn và cung cấp trải nghiệm liền mạch khắp cả PC, di động và máy tính bảng".

Trước hết, phải kể đến giao diện Yahoo! Mail thay đổi hoàn toàn thói quen duyệt thư với các thanh tab ở trên đầu thư giống như ở các trình duyệt web hiện nay. Tính năng này cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các thao tác linh hoạt, nhờ đó người dùng có thể cùng lúc soạn thư, xem thư, truy cập vào các mạng xã hội, xem ảnh/biên tập hình ảnh trên Flickr, ghi chú hay thậm chí có thể đọc các tin tức.

Các tính năng mới của Yahoo!Mail bao gồm:

Tích hợp mạng xã hội: Người dùng Yahoo! Mail có thể tức thì phản hồi thông điệp từ Facebook và các webmail khác bằng một thanh phản hồi mới ở ngay cuối thư (tương tự như Gmail). Bạn còn có thể xem chiếu ảnh, video ngay trong Inbox; xem và chia sẻ thông báo, cập nhật từ các mạng xã hội Twitter, Facebook và Zynga trong thanh tab Cập nhật.

Giao tiếp không chỉ là email: Yahoo! Mail đặt ưu tiên danh bạ và thông điệp lên hàng đầu. Khi bạn muốn sử dụng IM, SMS hay email, bạn sẽ thấy các liên lạc thường xuyên nhất hiển thị đầu tiên. Cũng như vậy với danh sách chat bạn bè trên Facebook, Windows Live và Yahoo! Messenger. Bạn có thể xem tất cả các cuộc hội thoại IM và SMS trước đó trong Yahoo! Mail.

Tùy chỉnh Inbox: Bạn có thể chọn hơn 50 theme sống động và các lựa chọn nền viết thư để thể hiện cái tôi của mình và tùy chỉnh cách bạn xem liên lạc và tin nhắn, thư.

App-ify Mail: Các ứng dụng dễ sử dụng giúp bạn tăng năng suất và tổ chức ngay từ trong Inbox. Bạn có thể dễ dàng theo dõi các đơn hàng online bằng ứng dụng All My Purchases (ứng dụng này chưa có ở Yahoo! Mail Việt Nam), ngừng nhận newsletter không mong muốn và gửi các tệp cực lớn bằng việc sử dụng ứng dụng Attach Large Files của YouSendIt.

Định nghĩa lại Tìm kiếm Mail: Trải nghiệm tìm kiếm mail tận dụng ưu thế công nghệ tìm kiếm của Yahoo để giúp bạn nhanh chóng tìm thấy email cần thiêt. Dễ dàng lọc, thu hẹp kết quả tìm kiếm theo người gửi, tệp đính kèm, ngày tháng hoặc vị trí thư mục bằng cách sử dụng các công cụ sàng lọc cột ở phía bên tay trái.

Tốc độ nhanh hơn: Yahoo tuyên bố công nghệ điện toán đám mây đã tăng tốc khả năng tải, xử lý của Yahoo! Mail lên gấp đôi so với phiên bản cũ, thậm chí ở cả những khu vực chỉ có tốc độ Internet cơ bản.

Chặn spam: Công nghệ SpamGuard tiên tiến và nền tảng chống lừa đảo phishing mới được áp dụng ở Yahoo! Mail đã giảm đến 60% thư rác từ hacker và các loại thông tin tức thời không được người dùng mong đợi. Yahoo cho biết, Yahoo! Mail chặn hơn 550 tỷ thư rác mỗi tháng.

Di động: Yahoo! Mail tự động đồng bộ email trên máy tính và thiết bị di động. Bạn có thể truy cập hộp thư trên hầu như mọi thiết bị di động, ở mọi nơi. Tất cả các tính năng bạn ưa thích trên Yahoo! Mail dùng trên máy tính nay có ngay trong tay bạn: đọc, trả lời, soạn thư, gửi…

Gmail đổi giao diện, hướng đến hàng trăm triệu người dùng offline

Từ khoảng tháng Sáu năm nay, người dùng thấy giao diện nhiều trang của Google, trong đó có Gmail, thay đổi. Nhìn chung, giao diện Gmail được đánh giá là đơn giản hơn nhiều so với năm 2008 – trông rõ ràng hơn, hiện đại hơn. Giao diện này được truyền cảm hứng từ dịch vụ mạng xã hội mới Google+.

Từ tháng Bảy, Gmail bổ sung một số tính năng mới, gồm:

Thực hiện nhiều cuộc gọi Gmail cùng lúc (chưa cung cấp cho người dùng ở Việt Nam). Google bổ sung khả năng giữ các cuộc gọi trong Gmail và xử lý nhiều cuộc gọi cùng một lúc. Tính năng này hoạt động với cả chiều gọi đến và đi, vì vậy bạn có thể tạm ngưng một cuộc gọi trong khi thực hiện hoặc nhận một cuộc gọi khác.

Bảng các phím tắt cho Google Docs. Nhấn Ctrl+/ hoặc Cmd+/ sẽ xem được bảng này (thường dành cho máy tính bảng và smartphone cảm ứng).

Chọn loại hộp thư đến. Bạn có thể chọn loại thư đến ưu tiên hiển thị đầu tiên, hoặc là thư có gắn dấu sao, thư chưa đọc, hộp thư ưu tiên, thư quan trọng hoặc kiểu cổ điển. Để thay đổi loại hộp thư đến, bạn click vào menu thả xuống nằm ở thanh Inbox phía bên phải.

Xem nội dung file ZIP và RAR mà không cần tải về. Bạn có thể xem trước nội dung các file này lưu trữ trong hộp thư đến. Bạn cũng có thể tải về từng file lưu trữ có trong các file ZIP/RAR đó, lưu chúng vào máy tính hoặc Google Docs.

Hiện nhiều thông tin người gửi hơn. Gmail tự động hiển thị địa chỉ đầy đủ của e-mail gửi từ một người không ở trong danh sách liên lạc. Nó cũng cho biết khi e-mail được gửi đi từ một dịch vụ gửi thư.

Đăng nhập nhiều tài khoản cùng một lúc từ di động. Trước đây, muốn chuyển qua lại giữa 2 tài khoản, bạn phải thoát ra rồi đăng nhập lại. Gmail phiên bản mới cho phép bạn đăng nhập 2 hay nhiều tài khoản cùng lúc bằng cách nhấn vào phím địa chỉ email nằm phía cuối màn hình. Sau khi đăng nhập, bạn cũng có thể chuyển đổi qua lại tại đây mà không cần phải thoát ra.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tính năng tự động trả lời email khi đi vắng và tạo kí hiệu riêng để cho biết bạn đang sử dụng Gmail trên di động.

Ứng dụng ngoại tuyến Gmail Offline. Để kích hoạt dịch vụ Offline của Google dành cho Gmail, bạn click vào biểu tượng hình bánh răng ở phía trên của hòm thư mép bên phải và sau đó thiết lập chế độ Ngoại tuyến là xong. Như vậy, bạn có thể đọc, trả lời, sắp xếp và lưu trữ thư điện tử mà không cần đến kết nối Internet.

Cùng với các ứng dụng Docs, Calendar ngoại tuyến, Google nhắm đến hàng trăm triệu người dùng ở các nước đang phát triển, nơi truy cập Internet không được thuận lợi.

Hotmail tái sinh

Đầu tháng 10/2011, Microsoft ấn vào nút khởi động lại trên dịch vụ email lớn nhất thế giới, công bố hàng hoạt tính năng mới nhằm giúp 350 triệu người dùng của họ phân loại nội dung tốt hơn. Microsoft cho biết đây là kết quả của việc tiếp thu ý kiến người dùng trong một thời gian dài và họ đã đưa tất cả những tính năng sáng tạo hàng đầu hiện nay vào Hotmail để người dùng được trải nghiệm một "dịch vụ email tiên tiến nhất".

Điểm nổi bật nhất được Microsoft nhấn mạnh là Hotmail có khả năng chặn 98% spam (so với 35% vài năm trước đây). Hotmail thực hiện được điều này theo các cách: Áp dụng công nghệ Smartscreen (dùng vô số nguồn để nhận diện spam); Tìm và diệt botnet phát đi các hoạt động spam nhắm vào nhu cầu hàng ngày; Tổ chức graymail để nó không bị nhầm lẫn với spam – hầu hết là bản tin nhanh (newsletter) nhưng đôi khi có thể chứa email nào đó thực sự quan trọng.

5 công cụ lọc graymail:

Bộ lọc newsletter thông minh: Giúp bạn đánh dấu và xóa đi các newsletter hoặc hủy đăng ký nhận bản tin đó.

Tùy chỉnh thư mục và xem nhanh, quản trị thư mục tiên tiến

Lập kế hoạch dọn thư: tự động xóa đi các tập tin lâu ngày, dọn các newsletter đã quá thời hạn. Bạn cũng có thể chỉ giữ lại các thư mới nhất từ một người gửi.

Đánh dấu bằng cờ (như Gmail đánh dấu bằng sao) để ưu thư tiên hiển thị trên cùng hộp thư. Bạn không còn phải đánh dấu trạng thái "thư chưa đọc" để giữ chúng ở hàng ưu tiên.

Hành động nhanh: khi bạn rê chuột qua các thư điện tử sẽ xuất hiện các nút để bạn lựa chọn xóa, đánh dấu flag, quét thư…

Các tính năng mới khác của Hotmail 2011:

Ứng dụng cho Android. Song song với việc bổ sung chức năng mới, Microsoft còn đưa Hotmail lên kho ứng dụng Android Market - một động thái chứng tỏ Microsoft phải thừa nhận Android đang rất phổ biến này và là đối thủ lớn của Windows Phone.

Ngoài tính năng push email, ứng dụng Hotmail cho Android còn đồng bộ lịch biểu, danh bạ cũng như các thư mục có trong hộp thư đến. Bạn có thể gửi email kèm hình ảnh hoặc nhận email có kèm tập tin và dùng nhiều tài khoản Hotmail một lúc.

Lưu trữ. Hotmail lưu dữ liệu trong Document Object Model (DOM) của bạn trong khi bạn đang duyệt thư đến và điều này cho phép bạn truy cập nhanh hơn. Dữ liệu này bị xóa ngay nếu bạn đóng trình duyệt hoặc đăng xuất khỏi Hotmail.

Tải trước. Tính năng này tương tự như lưu trữ, nhưng dự đoán được. Có nghĩa là khi bạn tải hộp thư đến, Hotmail sẽ tải trước cho bạn các thư chưa đọc.

Đồng bộ các hoạt động. Bạn có thể thực hiện song song các hoạt động riêng rẽ mà không cần phải chờ một tác vụ hoàn thành rồi mới thực hiện tác vụ khác.

Như vậy, trong ba dịch vụ email, chỉ có Yahoo!Mail là mở nhất với việc kết nối với các mạng xã hội phổ biến đồng thời cung cấp các ứng dụng bên thứ ba ngay trong hộp thư. Cả ba nhà cung cấp dịch vụ đều tuyên bố tăng cường bảo mật, chống thư rác, tích cực đưa ứng dụng email của mình lên di động.

Song chắc chắn, sự tiến hóa của email chưa dừng lại ở đó vì cả Google, Yahoo và Microsoft đều tuyên bố "vẫn còn nhiều thay đổi ở phía trước".

Trí Minh

Chủ đề khác