VnReview
Hà Nội

Nokia đến với Windows Phone vì "sợ" Samsung

Khi nói về chất lượng lắp ráp và cấu hình phần cứng, phần đông đều đồng ý Nokia đang cho ra đời những thiết bị tốt. Vấn đề nằm ở chỗ Nokia quyết định sẽ gắn bó với Windows Phone vốn vẫn đang phải cố gắng bắt kịp với các hệ điều hành trong việc thu hút khách hàng. Câu hỏi thường được đặt ra là "Tại sao?".

Nokia Lumia 1020

Mỗi người đều có một ý kiến riêng và mới đây CEO Stephen Elop của Nokia đã phát biểu quan điểm của mình. Lý do rất đơn giản: Samsung. Khi Nokia nhận ra chiến lược kinh doanh smartphone của mình đang dần rơi vào vực thẳm với Symbian, hãng tìm ngay đến Microsoft. Tuy nhiên, trang công nghệ Android Authority cho biết điều đó không có nghĩa là Nokia chưa từng tính đến Android của Google.

Tìm hiểu hệ sinh thái của Android, Elop chia sẻ rằng Nokia không muốn chấp nhận mạo hiểm đến từ việc "một hãng sản xuất có thể thống trị cả Android". Hãng sản xuất được nhắc đến kia không ai ngoài Samsung. Chính vì vậy Nokia đã quyết định đến với Microsoft. Ưu điểm của quyết định này là Nokia có thể đưa ra các sản phẩm khác biệt so với Android và iOS để đàm phán với các nhà mạng. Điều này đặc biệt quan trọng tại một số thị trường lớn như Mỹ bởi các nhà mạng là những người quyết định sẽ bán sản phẩm nào cho khách hàng của họ. Nếu không có nhà mạng, việc bán các thiết bị sẽ trở nên khó khăn. Bằng việc có một sự lựa chọn thứ 3, các nhà mạng có thể giảm áp lực đến từ Samsung hay Apple và đảm bảo rằng ai cũng có thể tìm một cỗ máy phù hợp với mình với giá cả chấp nhận được.

"Một nhà mạng phải đàm phán và giữ sức ép với tất cả các hãng sản xuất để có được những sự lựa chọn phong phú nhất. Họ cần một sự lựa chọn thứ 3. Vì thế về mặt chiến lược, chúng tôi chọn AT&T cũng như tất cả các nhà mạng khác trên thế giới. Chúng tôi chọn con đường của mình là một hệ sinh thái thứ 3", CEO Stephen Elop chia sẻ.

Bạn có thể thấy ngay vì sao Nokia nghĩ con đường mình đang đi là đúng đắn. Với việc các công ty như HTC đang chật vật cạnh tranh với Samsung, Nokia có thể âm thầm phát triển và tung ra các thiết bị có khả năng lôi kéo người dùng từ tay Samsung hoặc Apple, nếu một trong 2 công ty này thất bại trong việc phải liên tục làm hài lòng khách hàng.

Không hề khó để chúng ta bắt gặp một ai đó nói rằng họ sẽ mua Nokia nếu hãng sản xuất máy chạy Android. Cấu hình và giá của các thiết bị trong dòng Lumia rất cạnh tranh, thậm chí là đỉnh cao. Tuy nhiên có vẻ như Windows Phone là lý do lớn nhất đang cản trở những vị khách hàng tiềm năng này.

Việt Dũng

Chủ đề khác