VnReview
Hà Nội

Đối phó với OTT: Tăng cước 3G hoặc “bóp” băng thông?

Các đại gia di động Việt Nam: Viettel, MobiFone, VinaPhone đã ám chỉ đến các phương án tăng giá cước hoặc bóp băng thông nếu không chịu chia sẻ doanh thu để đối phó với nguy cơ nhiều nghìn tỷ đồng đang bị xói mòn bởi dịch vụ OTT.

Dưới con mắt của các nhà mạng, hiện nay quan hệ nhà mạng – nhà cung cấp dịch vụ OTT (dịch vụ liên lạc qua mạng) là – "người đầu tư, kẻ hưởng lợi".

Ở Việt Nam, tình hình này còn tồi tệ hơn bởi các nhà mạng – để phổ biến dịch vụ 3G – đã phải chấp nhận đầu tư lớn cho 3G; nhưng giá 3G đang bán ra ở dưới giá thành, theo tuyên bố của các nhà mạng. Lãnh đạo Viettel đã từng tuyên bố dịch vụ OTT đã khiến mạng này thất thu hơn 1.500 tỉ đồng trong năm 2012.

Để đối phó với OTT, các nhà mạng đã "rào trước, đón sau" bằng việc đưa ra kinh nghiệm ở các nước. Chẳng hạn, VNPT cho rằng có thể học Pháp: hợp tác với doanh nghiệp OTT để đưa ra gói cước mới, ăn chia doanh thu (các nhà mạng nước này đã đòi ăn chia với Google nếu không sẽ "bóp" băng thông đối với các dịch vụ của Google hay thu phí, kiểm soát thông qua các biện pháp kỹ thuật).

Còn Viettel lại cho rằng cần phải tăng cước 3G hoặc có gói cước riêng cho OTT để nhà mạng đảm bảo nguồn thu. Nhưng điều quan trọng là các nhà mạng cần phải "rủ" nhau tăng cước nếu không, các thuê bao sẽ đổ về nhà mạng không thực hiện chính sách cước OTT và như vậy các mạng lại chạy đua vào đường chết.

Xem ra, việc tăng cước 3G không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra mặc dù trước đó, các nhà mạng đã tăng cước 3G rồi.

Theo Xã hội thông tin

Chủ đề khác