VnReview
Hà Nội

Microsoft cải tổ, muốn cho iPhone "hít khói"

Microsoft đã bắt đầu tái cơ cấu nội bộ lớn nhất trong 5 năm để sắp xếp lại việc phát triển dòng sản phẩm từ hệ điều hành Windows tới máy tính bảng với hy vọng, đánh bại các đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực di động và điện toán đám mây, như Apple, Google…

Công ty đang cố gắng giải quyết sự thiếu phối hợp, đấu đá nội bộ và phát huy đổi mới trong doanh thu hàng năm 74 tỷ USD và tổ chức 98 nghìn nhân viên. Chẳng hạn như, hệ điều hành Windows được phát triển riêng biệt dành cho PC và thiết bị di động sẽ được xếp vào thành một nhóm.

Động thái này nhằm đi theo mục tiêu của CEO Steve Ballmer trở thành công ty "thiết bị và dịch vụ".

Microsoft đã phải vất vả để cạnh tranh trong thế giới các thiết bị di động và dịch vụ dựa trên nền web, vốn bị Apple và Google thống trị. Công ty đã ra mắt máy tính bảng Surface năm 2012. Nhưng thiết bị không thể cạnh tranh được với iPad hay thiết bị Android do Samsung và các hãng khác chế tạo.

Windows 8 phát hành vào năm ngoái cũng xa lạ với người dùng PC vốn quen thuộc với giao diện lâu năm của hệ điều hành Windows. Trong những thứ khác lạ đó là việc bỏ đi nút "Start" quen thuộc.

Theo nhà phân tích Colin Gillissaid thuộc công ty BGC, công ty không thực hiện cải tổ lớn nếu như không gặp vấn đề nghiêm trọng.

Ballmer đang cố gắng mang các sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn cũng như muốn lôi kéo mọi người sử dụng các sản phẩm của Microsoft như Word và Office, trên các thiết bị khác chứ không phải chỉ trên máy tính cá nhân.

Kỷ nguyên mới

Ballmer, đảm nhận vị trí CEO thay cho nhà sáng lập Bill Gates từ năm 2000 cho biết, ông muốn công ty giống như Apple - đã vượt Micorosft về doanh số và giá trị cổ phiểu trên thị trường trong vài năm qua.

Trong một email dài gửi đến tất cả các nhân viên và được công bố trên website báo chí của công ty, Ballmer đã định rõ việc tái cơ cấu tổ chức và chiến lược phía sau việc này.

Công ty sẽ được tổ chức theo nhiệm vụ: Kỹ thuật, Tiếp thị, Phát triển kinh doanh và truyền thông, Nghiên cứu và Chiến lược cao cấp, Tài chính, Nhân sự, Pháp lý và Điều hành chính (bao gồm công việc hiện trường, hỗ trợ, hoạt động thương mại và CNTT).

"Sẽ có bốn lĩnh vực kỹ thuật: Hệ điều hành, Ứng dụng, Điện toán đám mây, và các Thiết bị", Ballmer giải thích, trong đó thay đổi quan trọng của Microsoft là cố gắng làm cho Windows, Xbox và các nền tảng Windows Phone tương tác tốt hơn với nhau.

Phát triển Windows sẽ tập trung thành một nhóm do Terry Myerson đứng đầu. Trước đây, ông Terry Myerson chỉ tập trung vào Windows Phone và bây giờ đảm nhiệm hệ điều hành hàng đầu dành cho tất cả các thiết bị từ PC truyền thống tới máy tính bảng và bộ điều khiển game cầm tay.

Julie Larson-Green trước đây là đồng giám đốc của bộ phận Windows sẽ giám sát bộ phận mới gồm toàn bộ thiết bị phần cứng từ máy tính bảng Surface tới Xbox.

Gần như tất cả các nhà quản lý cao cấp nhất đều có vai trò mới sau khi tái cấu trúc chứ không có bất cứ thành viên mới nào được thuê vào công ty.

Tái cơ cấu gần đây nhất của Microsoft được thực hiện từ năm 2008. Khi đó Ballmer quyết định chia bộ phận dịch vụ và nền tảng của công ty thành ba bộ phận riêng biệt, gồm Windows, dịch vụ trực tuyến, máy chủ và các công cụ.

Theo Reuters/ Vnmedia

Chủ đề khác