VnReview
Hà Nội

Facebook 100 tỷ đô-la?

Tin đồn Facebook, Inc. phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với định giá 100 tỷ đô la có thể được công bố vào khoảng thời gian từ tháng 4-6/2012.

Sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg, cổ đông lớn nhất Facebook

Báo Mỹ Wall Street Journal vừa trích dẫn từ những người trong cuộc cho hay Facebook có thể phát hành cổ phiếu với định giá hơn 100 tỷ USD. Thời gian IPO dự định vào khoảng tháng 4-6/2012.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang cân nhắc huy động đến 10 tỷ USD trong lần IPO sắp tới.

Các nguồn tin cho hay Facebook vẫn chưa quyết định ngân hàng nào sẽ tham gia trong quá trình IPO của hãng.

Giám đốc tài chính Facebook là David Ebersman đang đàm phán với các nhà băng ở Silicon Valley (Mỹ) về IPO nhưng nhà sáng lập kiêm CEO Facebook chưa quyết định về bất kỳ điều khoản nào của sự kiện IPO này.

Nếu như thông tin về định giá Facebook là chính xác thì Facebook là doanh nghiệp mới thành lập phát triển nhanh nhất thế giới, vượt qua cả Google, Microsoft hay Apple. Facebook, Inc. là công ty sở hữu website mạng xã hội ra mắt hồi tháng 2/2004. Tính đến tháng 7/2011, Facebook có hơn 800 triệu người dùng tích cực.

Về cổ phần trong Facebook, Inc., sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg: 24%, Accel Partners: 10%, Digital Sky Technologies: 10%, Dustin Moskovitz: 6%, Eduardo Saverin: 5%, Sean Parker: 4%, Peter Thiel: 3%, Greylock Partners và Meritech Capital Partners: mỗi bên sở hữu từ 1-2%, hãng phần mềm Microsoft: 1,3%, tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing: 0,75%, ;Interpublic Group: dưới 0,5%. Một nhóm nhân viên và cựu nhân viên, các ngôi sao nổi tiếng cũng sở hữu chưa đến 1%. Phần còn lại 30% hoặc khoảng như vậy thuộc sở hữu nhân viên Facebook, một số người nổi tiếng và các nhà đầu tư bên ngoài.

Nam Anh

Chủ đề khác