VnReview
Hà Nội

Indonesia định tăng giá thẻ SIM đến 5.000%

Cơ quan quản lý viễn thông Indonesia dự định tăng giá thẻ SIM lên ít nhất là 100.000 IDR (khoảng 10 USD hay hơn 210 nghìn đồng). Hiện tại, giá thẻ SIM được bán ở nước này rất rẻ, chỉ 2.000 IDR (khoảng 4,3 nghìn đồng).

Theo bài báo đăng trên TechinAsia, lý do chính phủ Indonesia dự định tăng giá là để hạn chế tỷ lệ thuê bao di động kích hoạt SIM rồi sử dụng một thời gian và sau đó vứt bỏ để mua SIM mới. Hiện tại, tỷ lệ SIM này chiếm khoảng 20% ở Indonesia – tức cứ 5 thuê bao di động lại có 1 thuê bao thay đổi số điện thoại mỗi tháng.

Cơ quan quản lý viễn thông nước này cho rằng việc tăng giá SIM có thể giúp giảm hiện tượng một số người lợi dụng mánh khóe sử dụng nhiều SIM đặc biệt và thực hiện cuộc gọi quốc tế gian lận song vẫn tính phí như cuộc gọi trong nước. Hiện tượng gian lận này đã khiến ngành viễn thông Indonesia thiệt hại tổng cộng 770,8 tỷ IDR (khoảng 77 triệu USD) mỗi năm.

Nếu kế hoạch tăng giá SIM thông qua, mọi thứ tại Indonesia sẽ quay trở lại thời kỳ đầu những năm 2000, khi thẻ SIM có giá rất đắt. Giá SIM đã giảm dần do có nhiều nhà mạng tham gia thị trường và cạnh tranh gay gắt để giành thuê bao. Kết quả là, giá thẻ SIM đã giảm dần và nhà mạng tung ra các gói cước SMS rẻ hơn, gói thoại rẻ hơn và thậm chí gói Internet rẻ hơn.

Điều này tốt cho khách hàng, nhưng "phản ứng phụ" của nó ngày càng rõ hơn, đó là hiện tượng spam và lừa đảo qua SMS tăng lên, cũng như chất lượng các dịch vụ Internet giảm sút. Ngoài ra, giá SIM rẻ khiến các thuê bao di động thường xuyên thay đổi số, gây lãng phí tài nguyên kho số và nhà mạng rất khó giữ chân khách hàng mới.

Về cơ bảm, giá thẻ SIM rẻ đã tạo cho người dùng thói quen mua và quăng số đi, khiến cho số điện thoại cạn kiệt và làm cho dữ liệu về thuê bao đang hoạt động của nhà mạng trở nên phức tạp. Các nhà mạng hầu như không nhận được lợi nhuận gì từ bán SIM thẻ và với tỷ lệ thuê bao ảo cao đến 20% thì họ thấy khó có thể giữ được khách hàng mới. Thêm nữa, về phía người dân, nhiều người cũng không thích bạn bè mình thay đổi số điện thoại liên tục.

Với việc công bố kế hoạch tăng giá này, những kẻ phát tán SMS rác hoặc lừa đảo có thể bắt đầu tích trữ SIM giá rẻ. Nhưng về lâu dài, hy vọng chính sách này sẽ có tác dụng giảm tin nhắn rác và lừa đảo do số tiền phải bỏ ra mua SIM nhiều hơn.

Thanh Xuân

Chủ đề khác