VnReview
Hà Nội

LG, Panasonic và Sanyo nhận tội nâng giá pin laptop

Panasonic và công ty con Sanyo đã đồng ý nhận tội nâng giá pin laptop và linh kiện xe hơi tại Mỹ. Mức án phạt mà 2 công ty này phải đóng cho Bộ Tư pháp Mỹ là 56,5 triệu USD.

Cụ thể, Sanyo đã đồng ý trả 10,7 triệu USD vì tội thông đồng nâng giá pin laptop, còn Panasonic phải nộp 45,8 triệu USD vì tội tương tự trong ngành công nghiệp xe hơi, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết vào ngày thứ 5 (18/7) qua một bản thông báo.

LG Chem, một nhà sản xuất pin cũng đã thừa nhận hành vi nâng giá sản phẩm và phải chịu án phạt 1,056 triệu USD. Trang công nghệ PC World cho biết cả Sanyo và LG đều có liên quan đến một vụ làm giá pin từ tháng 4/2007 đến tháng 9/2008.

laptop battery

"Sanyo và LG mới chỉ là những công ty đầu tiên được đưa ra ánh sáng trong số các công ty dính vào những vụ việc tương tự đang được Bộ điều tra vì hành vi phản cạnh tranh trong ngành công nghiệp chế tạo pin lithium-ion", Bộ Tư pháp Mỹ cho biết. Quy mô phạm tội của cả 2 công ty lên tới toàn cầu.

Sanyo, LG Chem và các đồng phạm đã tổ chức những cuộc họp để định trước mức giá bán cho khách hàng và gửi cho họ bản báo giá theo những gì đã thống nhất. Bộ Tư pháp khẳng định "Sanyo, LG Chem và các công ty đồng phạm đã thu thập, trao đổi thông tin nhằm mục đích giám sát và áp giá đã định sẵn cho sản phẩm". Ngoài ra, "việc nhận tội và hợp tác với các cuộc điều tra của Bộ là bước cần thiết để thay đổi nền văn hóa doanh nghiệp và ở đó khách hàng bị biến thành nạn nhân của nạn làm giá".

Hải Đăng

Chủ đề khác