VnReview
Hà Nội

iPhone bán chạy nhưng lợi nhuận Apple vẫn giảm

Báo cáo tài chính QIII/2013 vừa được Apple công bố cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của doanh số iPhone, mặc dù doanh số bán hàng iPad thấp hơn so với dự kiến ​​và giảm gần 22%.

600x281

Hôm nay (24/7), Apple đã đưa ra báo cáo tài chính cho Quý III của năm 2013 kết thúc ngày 29/6 vừa qua với 6,9 tỉ USD lợi nhuận ròng trên tổng doanh thu 35,3 tỉ USD, Wall Street Journal đưa tin. Mức doanh thu này tăng nhẹ 0,85% so với con số 35 tỉ USD của cùng kì năm ngoái, tuy nhiên lợi nhuận của hãng đã giảm mạnh 21,6% so với mức 8,8 tỉ USD của một năm trước. Còn nếu so với quý II năm nay thì doanh thu mà Apple ghi nhận đã giảm 19%, lợi nhuận giảm 27%.

Apple dự kiến doanh thu quý IV của hãng sẽ nằm trong khoảng 34 tỉ USD đến 37 tỉ USD, trong khi đó các nhà phân tích đặt kỳ vọng Apple sẽ đạt được doanh thu khoảng 37 tỉ USD trong quý tài chính tiếp theo.

Cũng trong dịp này, Apple cho biết doanh số iPhone tiếp tục tăng, từ mức 26 triệu chiếc của quý III năm ngoái lên thành 31,2 triệu chiếc trong quý III năm nay, tức tăng 20%. Số tiền mà iPhone đã mang về cho Apple trong ba tháng vừa rồi là 18,1 tỉ USD, chiếm đến 50% tổng doanh thu. Về phần iPad, doanh số của chiếc máy tính bảng này giảm từ con số 17 triệu máy của năm ngoái xuống còn 14,6 triệu máy, tức giảm 14,1%. Nguồn thu từ iPad trong quý III vừa qua là 6,3 tỉ USD.

Giá bán trung bình (ASP) của iPad hiện là 436 USD, giảm quý thứ 8 liên tiếp bởi người dùng đang dần chuyển sang mua các model iPad giá rẻ hơn như iPad mini chẳng hạn. ASP của iPhone cũng giảm còn 581 USD, thấp nhất từ trước đến nay. Việc doanh số iPad cũng như giá bán trung bình của các máy iOS bị giảm đang làm các nhà đầu tư lo ngại.

600x334

Biểu đồ doanh thu Q3 của Apple qua các năm

Apple nói thêm rằng hãng đã bán được 3,75 triệu máy Mac trong ba tháng vừa rồi, giảm 6,7%, còn doanh thu từ bộ phận này là 4,89 tỉ USD, giảm 0,8% so với một năm trước. Doanh số iPod là 4,57 triệu chiếc, giảm 32% so với cùng kì năm ngoái, và mặt hàng đem về cho Apple 733 triệu USD. Doanh thu từ cửa hàng nội dung trực tuyến iTunes thì ghi nhận mức tăng 24%, từ 3,2 tỉ USD của năm ngoái lên thành 3,99 tỉ USD trong quý III năm nay.

Báo cáo tài chính của Apple như một lời tuyên bố đến các nhà đầu tư rằng hãng vẫn đang tiếp tục mở rộng kinh doanh và lợi nhuận trên thị trường điện thoại thông minh vẫn đang tăng trưởng đều. Apple đã có rất nhiều năm kinh doanh thành công vì thế kết quả trên là không mấy bất ngờ, tuy nhiên, vẫn phải nói thêm rằng người dùng dường như vẫn đang mong đợi sự ra đời của các sản phẩm phần cứng mới.

Đáp ứng lại kỳ vọng đó, được biết Apple đang làm việc trên các thiết bị mới như đồng hồ và TV, các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm các dấu hiệu phục hồi của hãng từ một loạt những sai lầm điển hình như công nghệ bản đồ mới.

Sau khi công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu của Apple cũng đã đạt 705,07 USD/cổ phiếu-mức cao nhất mọi thời đại-trước khi giảm mạnh trở lại. Cổ phiếu của hãng đã tăng 4,8% lên 439,14 USD khi kết thúc phiên giao dịch, chỉ số đã gỡ bỏ phần nào mối quan ngại của nhà đầu tư về tiềm năng của hãng để phát triển mạnh mẽ trong tương lai sau thời gian gặp khó trên thị trường cổ phiếu, ít nhất là cho thời điểm hiện tại.

Tại hội nghị cổ đông để thông báo về tình hình kinh doanh của mình, Giám đốc tài chính Apple là Peter Oppenheimer đã nhắc lại rằng hãng sẽ có những sản phẩm "đáng kinh ngạc" ra mắt "vào mùa thu này cũng như xuyên suốt năm 2014". Vị CEO này nói thêm rằng: "Tôi rất tự tin về những sản phẩm đang chuẩn bị ra mắt trong tương lai của chúng tôi".

Tiến Tùng

Chủ đề khác