VnReview
Hà Nội

Samsung thất thu do thị trường smartphone cao cấp bão hoà

Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vừa công bố lợi nhuận quý II/2013 không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, do thị trường smartphone cao cấp đã bão hoà ảnh hưởng xấu đến doanh số Galaxy S4.

Theo hãng tin Bloomberg, doanh số các thiết bị cao cấp, mảng mang lại lợi nhuận cao nhất của thị trường trị giá 358 tỷ USD đang chậm lại. Trước đó, Apple đã báo cáo doanh số iPhone cao hơn mong đợi, song Apple cũng đang chần chừ ra mắt phiên bản iPhone mới trong năm nay, khi các nhãn hiệu Trung Quốc như Huawei đang nhắm tới các thị trường mới nổi với các mẫu máy giá rẻ.

Lợi nhuận quý II/2013 kết thúc vào ngày 30/6 của Samsung là 9,53 nghìn tỷ won (8,5 tỷ USD), tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn thấp hơn kỳ vọng 8,8 tỷ USD của các nhà phân tích. Ngoài ra, lợi nhuận đến từ mảng di động, vốn chiếm tới 2/3 tổng doanh thu, tăng 52% đạt 5,6 tỷ USD so với năm trước nhưng vẫn giảm 3,5% so với quý I/2013.

Doh Hyun Woo, nhà phân tích của hãng chứng khoán Mirae Asset Securities Co ở Seoul, cho rằng tăng trưởng smartphone tại các thị trường mới nổi sẽ đền bù cho tốc độ tăng chậm lại ở các nước phát triển. "Đà tăng trưởng tốt trước đây sẽ không thể tiếp tục", Doh nói. "Nhưng vì tỷ lệ thâm nhập smartphone toàn cầu hiện vẫn ở mức 49%, nên tổng doanh số sẽ tiếp tục tăng cho đến khi tỷ lệ thâm nhập đạt đến mức khoảng 70%".

Hãng TongYang Securities Inc dự đoán Samsung sẽ bán được 27 triệu Galaxy S4 trong quý III, tăng từ mức 22 triệu máy trong quý II. Ngoài ra, dự kiến lợi nhuận mảng di động của Samsung sẽ tăng trong nửa sau của năm, nhờ sự ra đời của Galaxy Note 3 và S4 mini.

Trong khi đó, Apple đã bán được 31,2 triệu iPhone trong quý II, vượt mức mong đợi 26,2 triệu máy của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, lợi nhuận mảng bán dẫn của Samsung đạt 1,76 nghìn tỷ won (1,6 tỷ USD), tăng so với mức 1,03 nghìn tỷ won (900 triệu USD) của năm trước. Lợi nhuận mảng màn hình tăng vọt 57% lên 1,12 nghìn tỷ won (1 tỷ USD) nhưng lợi nhuận mảng điện tử tiêu dùng lại giảm 41% xuống còn 430 tỷ won (390 triệu USD).

Hoàng Lan

Chủ đề khác