VnReview
Hà Nội

Mối đe dọa Apple đến từ châu Á

Trước sự lớn mạnh không ngừng của các hãng sản xuất điện thoại châu Á, thị phần của Apple đã bị giảm đi rõ rệt. Có lẽ hơn lúc nào hết, Quả Táo cần tung ra những sản phẩm chiến lược mới để cứu nguy cho mình.

Theo Strategy Analytics, với 31,2 triệu chiếc iPhone được bán ra trong quý II/2013, thị phần thị trường điện thoại thông minh toàn cầu của Apple đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm qua. Mặc dù từ quý II/2012 đến quý II/2013, mức phát triển của thị trường smartphone toàn cầu là gần 47% và đạt mức tiêu thụ kỷ lục là 230 triệu đơn vị sản phẩm thì Apple hiện chỉ đang chiếm 13,6% thị phần và đứng ở vị trí thứ hai sau Samsung (33,1%).

Ông Neil Mawston, Giám đốc điều hành của Strategy Analytics, trong một tuyên bố đã cho biết: "Danh mục đầu tư iPhone đang hoạt động không tốt và Apple đang có nguy cơ bị mắc kẹt trong một gọng kìm được tạo bởi các đối thủ Android 3 inch cấp thấp và 5 inch cao cấp".

Mối đe dọa từ Châu Á của Apple

Ông Mawston cũng cho rằng để cải thiện tình hình, Apple không chỉ cần tung ra iPhone giá rẻ mà còn cần phát triển một sản phẩm chủ lực mới để cạnh tranh với dòng phablet của Samsung.

"Ưu tiên hàng của Apple là nên có một phablet cao cấp với màn hình 5 inch bởi vì đây là phân khúc đưa lại doanh thu lớn nhất. Apple đang mất thị phần và lợi nhuận vào tay Samsung một phần do thiếu sự hiện diện trong phân khúc phablet. Ưu tiên thứ hai của Apple là phải có một dòng iPhone giá rẻ để giành lại khách hàng đang bị các mô hình Android giá rẻ ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh thâu tóm". Ông cũng nói thêm: "Một sản phẩm iPhone 5 inch sẽ tạo ra giá trị tăng thêm cho Apple, trong khi một chiếc iPhone giá rẻ sẽ cho khối lượng tiêu thụ nhiều hơn".

Mối đe dọa từ Châu Á của Apple

Nhìn chung, các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh đang được thúc đẩy bởi nhu cầu về điện thoại di động 4G tại các thị trường phát triển như Mỹ và nhu cầu về điện thoại di động 3G tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ. Các nhà sản xuất điện thoại di động châu Á, những người chủ yếu sử dụng hệ điều hành Android của Google, đang thống trị thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Trong đó, Samsung ở vị trí tiên phong với 76 triệu thiết bị tiêu thụ trong quý II - chiếm 1/3 số lượng điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý. LG, ZTE và Huawei lần lượt xếp vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm.

Mối đe dọa từ Châu Á của Apple

Các nhà phân tích ví LG như một "ngôi sao sáng", với 12,1 triệu chiếc smartphone được bán ra trong quý II, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện LG đang chiếm 5,3% thị phần.

Chuyên gia phân tích Linda Sui phát biểu trong một tuyên bố: "Các sản phẩm thuộc dòng Optimus và Nexus là động lực chính trong sự thành công của LG. Nếu mở rộng hệ thống bán lẻ và tiếp thị tại các nước lớn như Mỹ hay Trung Quốc, thì LG có thể sẽ là sự thách thức cho vị trí thứ hai của Apple".

Nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc ZTE đang chiếm 5% thị phần trong quý này. 11,5 triệu chiếc điện thoại thông minh của ZTE đã được bán ra, giúp hãng xếp thứ tư trên thị trường smartphone. Trong khi đó, Huawei tiêu thụ được 11,1 triệu sản phẩm, chiếm 4.8% thị phần và xếp ở vị trí thứ năm.

TQT

Theo TechCrunch

Chủ đề khác