VnReview
Hà Nội

Android chỉ là một Windows thứ hai!

Android là một hệ điều hành "phi lợi nhuận" linh hoạt, tùy biến dành cho các nhà sản xuất phần cứng bên thứ ba và đang thống trị thị phần toàn cầu. Nhưng xét trên nhiều khía cạnh chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự tương đồng của Android và Windows.

Vậy tính "mở"- điểm độc đáo duy nhất của Android liệu có thể giúp hệ điều hành này không đi vào con đường xuống dốc như Windows?

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng xem xét những điểm tương đồng giữa Android của ngày hôm nay và Windows 95 của những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước:

- Android là một nền tảng phát triển với sự đa dạng vô tận của yếu tố hình thức (hay nói cách khác thì đó phân mảnh) và hỗ trợ mạnh mẽ các nhà sản xuất phần cứng, giống như Windows đã và đang được hưởng.

- Android mang lại tính linh hoạt cho người dùng và các nhà phát triển để tạo ra một sự bùng nổ của các ứng dụng, nhưng mặt trái của điều là cửa hàng ứng dụng của Android cũng là nơi "nuôi dưỡng" các phần mềm độc hại. Điều này cũng đã từng xảy ra với Windows trong những ngày đầu của kỷ nguyên Internet.

- Android cũng giống như Windows trước đó, theo sau Apple để vào thị trường của họ bằng cách dựa vào các công ty phần cứng của bên thứ ba. Và để cuối cùng phần cứng của Android cũng vượt qua Apple đúng như cách mà Windows đã từng. Minh chứng là máy tính bảng Android hiện đang bán chạy gấp đôi iPad trên toàn cầu.

- Các nhà sản xuất hiện nay đang cố gắng tăng lợi nhuận trên mỗi thiết bị của mình bằng cách tinh chỉnh hệ điều hành Android và thường cắt bỏ các tính năng thông thường của mình để thay vào đó các tính năng (thường đi kèm quảng cáo, dịch vụ tính phí, v.v...) tương tự khác. Windows cũng bị cùng một vấn đề như thế, khi mà các nhà sản xuất thường "nhồi nhét" rất nhiều bloatware không hấp dẫn trước khi phân phối chúng tới tay người dùng.

- Các thiết bị Android thường rẻ hơn so với các thiết bị iOS, nhưng cùng một lúc có thể cạnh tranh với mức giá cao hơn và nhiều phân lớp chất lượng khác nhau. Cũng như một thực tế từ lâu rằng sẽ đơn giản để chọn một máy tính xách tay giá rẻ chạy Windows, thay vì phải chi ra một khoản kha khá để đổ vào một thiết bị Mac của Apple. Mặc dù với các thiết bị iOS bây giờ thì giá đã không còn quá cao như vậy nữa nhưng rõ ràng muốn mua một chiếc điện thoại Android thì sẽ có nhiều sự chọn lựa hơn.

600x520

Có lẽ điểm quan trọng nhất để so sánh Android và Windows đó là thời gian tồn tại của hai hệ điều hành này. Windows ra đời từ năm 1985. Còn Android là hệ điều hành dựa trên phần cứng mới.

Kể từ khi Windows ra đời năm 1985, cả nền công nghiệp máy tính cũng đã thay đổi. Và cũng giống như vậy, điện thoại thông minh và máy tính bảng cũng sẽ thay đổi tất cả. Nhưng hiện tại chúng ta vẫn có máy tính, vẫn có điện thoại thông minh và máy tính bảng trong cùng một thập kỷ. Android hiện đang sử dụng một chiến lược tương tự như Windows của Microsoft để tiếp nhận giai đoạn phát triển nóng nhất của phần cứng và phần mềm.

Mọi người đều nói rằng trong khi Android có thị phần rất lớn, thì iOS lại dành được sự yêu mến và thu được nhiều lợi nhuận. Nhưng nếu lịch sử lặp lại, cuộc chiến trên thị trường điện thoại thông minh sẽ được định đoạt bởi lợi nhuận ngắn hạn và con số ứng dụng, và nhiều hơn nữa bởi kẻ sẽ kiểm soát thế giới điện thoại thông minh trong 5, 10 hay 15 năm tới.

Và thật mỉa mai khi thấy rằng Microsoft hiện đang phát triển máy tính bảng và điện thoại thông minh để chống lại Android, đó chẳng khác nào việc Microsoft đang tự chống lại mình. Nếu Microsoft thực hiện lời khuyên của mình sớm hơn thì có lẽ điều này đã không xảy ra.

Tiến Tùng

Theo TechCrunch

Chủ đề khác