VnReview
Hà Nội

Phân mảnh Android: Jelly Bean đang dẫn đầu

Những nhà phát triển của OpenSignal đã tiến hành phân tích sự phân mảnh trên thị trường các thiết bị Android bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ những lượt tải ứng dụng của họ trong những tháng gần đây.

Các nhà phát triển của OpenSignal đã lập những biểu đồ thú vị miêu tả sự phân mảnh Android theo phiên bản, theo nhà sản xuất và theo thiết bị.

Hiện tại có 8 phiên bản khác nhau của Android đang được sử dụng. Trong 11.868 thiết bị Android từng download ứng dụng của OpenSignal có 37,9% chạy Jelly Bean, 34,1% chạy Gingerbread, 23,3% chạy Ice Cream Sandwich. Số thiết bị dùng phiên bản Froyo và Eclair đều là 3,1%. Khiêm tốn nhất là Donut và HoneyComb khi cùng được 0,1% người dùng lựa chọn.

Phân mảnh Android: Jelly Bean đang dẫn đầu

Báo cáo này cũng so sánh mức độ phân mảnh của các phiên bản hệ điều hành Android với các thế hệ iOS. Trong đó, iOS 6 chiếm 95%, iOS 5 chiếm 5% và các phiên bản trước đó chiếm 1% thiết bị của Apple.

Phân mảnh Android: Jelly Bean đang dẫn đầu

Khi so sánh theo thương hiệu để xem mỗi nhà sản xuất thiết bị Android hàng đầu hiện chiếm thị phần bao nhiêu.; Samsung, tất nhiên, là thương hiệu được sủ dụng rộng rãi nhất hiện nay với 47,5% thị phần. Sony-Ericsson xếp thứ hai với 6,5% thị phần (ít hơn 1/6 thị phần của Samsung). Motorola chỉ chiếm 4,2% và HTC thậm chí còn ít hơn với 3,9% thị phần.

Phân mảnh Android: Jelly Bean đang dẫn đầu

So sánh theo sản phẩm, một loạt các ứng viên thuộc dòng Galaxy của Samsung như Galaxy SII, Galaxy SIII, Galaxy Y, Galaxy Note II xếp ở những vị trí đầu tiên.

Phân mảnh Android: Jelly Bean đang dẫn đầu

Tình hình phân mảnh Android ngày càng tăng. Đây vừa là thế mạnh, vừa là điểm yếu của hệ điều hành này.

Sự phân mảnh này mang lại không ít lợi ích cho cả các nhà phát triển lẫn người sử dụng. Sự sẵn có của những sản phẩm điện thoại Android giá rẻ (hiếm khi chạy phiên bản mới nhất) nghĩa là hệ điều hành do Google phát triển có cơ hội tiếp cận toàn cầu lớn hơn nhiều so với iOS hay Windows Phone. Vì vậy các nhà phát triển ứng dụng có một lượng khách hàng lớn hơn để xây dựng sản phẩm của mình. Còn đối với người tiêu dùng, sự phân mảnh lớn có nghĩa là họ có thể sở hữu đúng loại điện thoại mà họ muốn - dù kích thước lớn hay nhỏ, giá rẻ hay đắt, với một số kết hợp các tính năng khác nhau.

Tuy nhiên, các thiết bị Android có đủ hình dạng, kích cỡ và cấu hình. Hơn nữa, có rất nhiều phiên bản khác nhau của Android hoạt động cùng một lúc với mức độ phân mảnh khác nhau. Điều này có nghĩa là việc phát triển các ứng dụng có thể làm việc trên tất cả các thiết bị Android là cực kỳ khó khăn và tốn thời gian.

TQT

Chủ đề khác