VnReview
Hà Nội

CEO FPT mới bị "chê" vừa cũ vừa già

Hôm qua, sau khi FPT phát đi tin bổ nhiệm ông Bùi Quang Ngọc vào chức danh Tổng giám đốc FPT thay cho ông Trương Gia Bình, dư luận tỏ ra thất vọng vì FPT rốt cuộc vẫn không tìm được gương mặt mới mẻ để dẫn dắt công ty ra toàn cầu như ý nguyện của ông Bình đăng trên hãng tin Bloomberg gần đây.

Trước đó, vào khoảng giữa tháng Bảy vừa qua, hãng tin Bloomberg đưa tin rằng ông Trương Gia Bình cho biết sẽ thuê CEO mới trong quý này để vươn ra thị trường toàn cầu. Vị CEO mới sẽ chịu trách nhiệm giúp FPT mở rộng đáng kể công việc kinh doanh của công ty tại Mỹ.

Hôm qua, FPT có tân Tổng giám đốc. Chỉ có điều, đây không phải là một nhân vật được FPT thuê ngoài mà là một người quá quen thuộc với FPT – đồng sáng lập FPT Bùi Quang Ngọc.

Ông Bùi Quang Ngọc

Ông Bùi Quang Ngọc, năm nay 56 tuổi, là tiến sĩ về cơ sở dữ liệu và là lãnh đạo đầu tiên phụ trách bộ phận tin học của FPT, tiền thân của các công ty thành viên quan trọng như FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT.

Theo bình luận của báo Vietnam Plus của TTXVN trong bài "Tân TGĐ FPT: Rượu đã cũ mà bình lại càng... cũ", việc bổ nhiệm ông Bùi Quang Ngọc (sinh năm; 1956) cũng là điều "hơi lạ" ở FPT – một công ty luôn có chính sách trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo.

Đồng quan điểm, theo báo Dân trí, kết quả này đã nằm ngoài dự đoán trước đây của giới quan sát cho rằng tân CEO sẽ thuộc "thế hệ lãnh đạo thứ 2" của tập đoàn này.

Báo VnMedia cũng coi đây là một "bất ngờ" bởi ông Ngọc sinh năm 1956, trong khi khung tuổi cơ cấu của FPT là từ 35 - 45 tuổi. Ban điều hành mới của FPT sẽ gồm Tổng giám đốc Bùi Quang Ngọc, phó Tổng giám đốc Chu Thị Thanh Hà (39 tuổi) và phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính Nguyễn Thế Phương (36 tuổi).

Còn báo Giáo dục Việt Nam trích đăng ý kiến của "người cũ FPT", TS. Lê Thống Nhất, hiện là Phó Giám đốc VTC Online cho rằng ông Bùi Quang Ngọc sẽ không mang lại làn gió mới cho FPT vì "là người quá cũ trong khi FPT cần phải có một con người mới với luồng gió mới".

Báo Đầu tư thì dè dặt hơn với kết luận: Chúng ta cùng chờ xem cách tân CEO của FPT thể hiện và khẳng định mình như thế nào.

Trong khi đó, báo VnExpress, một bộ phận của FPT, có bài cung cấp thông tin chi tiết và đánh giá cao về ông Bùi Quang Ngọc, trong đó nêu rõ: Tại FPT, vị tân tổng giám đốc này cũng được coi là một nhà quản trị xuất sắc, triển khai xây dựng và tiên phong trong việc hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp. Tập đoàn này cũng coi ông là người trực tiếp tạo dựng và duy trì mối quan hệ với các khách hàng chiến lược, từ các bộ ngành đến doanh nghiệp lớn, trực tiếp chỉ đạo nhiều dự án công nghệ thông tin tầm cỡ quốc gia.

Trong thông cáo phát đi từ FPT, ông Bùi Quang Ngọc không đề cập đến tham vọng toàn cầu mà Chủ tịch Trương Gia Bình tuyên bố trước đó với Bloomberg. Ông chỉ nói chung chung: "Sự hiểu biết về FPT, kinh nghiệm quản trị và điều hành FPT trong 15 năm làm Phó Tổng Giám đốc đem lại thuận lợi cho tôi khi đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc. Những hiểu biết sâu sắc về nhau; sự chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược và khát vọng của tôi và Chủ tịch Trương Gia Bình sẽ giúp chúng tôi tối ưu hoá việc điều hành FPT".

Theo VnEconomy, hiện ông Ngọc nắm gần 10,2 triệu cổ phiếu FPT, tương đương 3,7% số cổ phiếu đang lưu hành. Với mức giá giao dịch khoảng 43.000 đồng/cổ phiếu hôm 31/7, giá trị vốn hóa số cổ phiếu FPT mà ông Ngọc nắm giữ khoảng 337 tỷ đồng.

Hải Ninh

Chủ đề khác