VnReview
Hà Nội

Cản trở lớn nhất với việc phát triển Windows Phone của Nokia: Microsoft

Đây là nhận định của phó chủ tịch Nokia, ông Bryan Biniak khi được hỏi về kì vọng của mình đối với nền tảng Windows Phone cũng như những chướng ngại vật mà hãng gặp phải làm ảnh hưởng tới doanh số dòng Lumia.

Theo đó, có vẻ như Nokia đã bắt đầu cảm thấy lo lắng về tiến độ cập nhật hệ điều hành Windows Phone của Microsoft. Ông Biniak chia sẻ với báo International Business Times Nokia đang cố "thay đổi lối suy nghĩ truyền thống tại Microsoft để chỉ ra rằng ‘thời gian là yếu tố cốt lõi'."

Mặc dù Microsoft có cập nhật hệ điều hành di động của mình một vài lần, chẳng hạn bản nâng cấp mới nhất là Windows Phone 8 GDR2. Tuy vậy, nhiều nguồn tin cho biết bản cập nhật lớn tiếp theo sẽ không có mặt trong năm nay mà phải đợi tới đầu năm 2014. Nếu thông tin này là chính xác, bản cập nhật lớn cho Windows Phone 8 ra đời sau khi phiên bản hệ điều hành này đã tròn 1 tuổi. Trong khi đó, bản cập nhật Windows Phone 8 chứa nhiều nâng cấp "phía sau cánh gà" nhưng cũng không quá mới mẻ so với Windows Phone 7.

Nokia Lumia 925 amber update

Ngược lại, Apple và Google liên tục tung ra các bản cập nhật dành cho hệ điều hành iOS;và Android.

Hơn nữa, Nokia cũng cho rằng những nỗ lực của Microsoft trong việc thu hút các lập trình viên ứng dụng đến với Windows Phone là chưa mạnh mẽ. Theo Biniak, "mọi người dựa vào ứng dụng để thực hiện công việc cuộc sống hàng ngày và nếu bạn không có thứ để phục vụ tôi, tôi sẽ đổi hệ điều hành bởi tôi không muốn thay đổi cách sống chỉ vì một chiếc điện thoại".

Mặc dù tỏ ra lo lắng khi số lượng các nhà phát triển ứng dụng lần đầu đến với Windows Phone không được như mong đợi, Biniak vẫn cho rằng khoảng cách về số lượng ứng dụng của Windows Phone đối với các đối thủ khác là không nhiều. Windows Phone Store có tất cả 165.000 ứng dụng sau 3 năm ra mắt, chưa thấm vào đâu so với con số 900.000 dành cho người dùng iPhone và 1 triệu ứng dụng trên nền tảng Android.

Liệu nỗ lực thay đổi "văn hóa cập nhật" của Nokia đối với Windows Phone có thành công hay không vẫn còn là dấu hỏi. Tuy vậy chúng ta đã có thể khẳng định được rằng người dùng Windows Phone đã bắt đầu cảm thấy sốt ruột với kiểu cập nhật chậm rãi của Microsoft. Nếu Microsoft không hành động nhanh, uy tín của hãng sẽ sụt giảm và còn kéo theo cả thương hiệu Windows Phone, như đã từng xảy ra với Windows Mobile.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Nokia phải nỗ lực "đi riêng" với các lập trình viên để đem các ứng dụng và tính năng độc lên thiết bị của mình. Bản cập nhật Amber dành cho các máy Lumia chứa các tính năng mà chỉ có người dùng Nokia được hưởng và không hề dính líu đến Microsoft.

Việt Dũng

Chủ đề khác