VnReview
Hà Nội

Tại sao các hãng công nghệ không thể như Apple?

Apple là công ty mà bất cứ đối thủ nào trong ngành công nghiệp cũng mong muốn trở thành. Đã từ lâu, mỗi năm Apple đều thu được hàng tỉ USD lợi nhuận, hơn nữa các sản phẩm của hãng cũng nhận được sự tán dương từ hàng triệu triệu khách hàng. Có thể nói Apple là công ty công nghệ quan trọng nhất trên thế giới hiện nay.

Trong những năm vừa qua, chúng ta được chứng kiến nhiều công ty khác nỗ lực để trở thành một Apple thứ hai. Họ cố gắng sản xuất các sản phẩm giống các thiết bị của Apple, đưa ra các mô hình kinh doanh giống như của Steve Jobs hay phát triển các chiến dịch marketing "hay ho" hơn. Dù vậy, đa số trường hợp vẫn chỉ có ít các khách hàng tìm đến họ.

Apple

Vậy điều gì khiến Apple đặc biệt? Rất khó để xác định vào thời điểm hiện tại. Từ lâu, đối với nhiều khách hàng, chỉ riêng việc được cầm dắt bởi Steve Jobs đã khiến Apple trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn so với các hãng sản xuất khác. Jobs là người xứng đáng với những kính trọng mà ông nhận được. Không một CEO nổi tiếng nào có thể dựng lên lòng kính trọng kiểu đó trong người khác.

Apple là công ty đầu tiên thực sự quan tâm đến thiết kế bên ngoài của sản phẩm. Trong nhiều năm, chúng ta bị suy nghĩ các sản phẩm công nghệ cốt phải hoạt động tốt chứ không cần đẹp chi phối. Apple đã thay đổi được quan niệm đó, và thành công của hãng đã chứng tỏ rằng các thiết bị điện tử hoàn toàn có thể phản ánh cá tính của người sử dụng.

Hơn nữa, vị trí tiên phong cũng rất quan trọng trong làng công nghệ. Bằng cách tung ra các sản phẩm mới và sáng tạo trước các đối thủ, Apple đẩy các công ty khác vào thế rượt đuổi, ít nhất có vẻ là như thế. Những người tiêu dùng tin vào điều đó và chi tiền mua các thiết bị mới nhất, tuyệt vời nhất của Apple, thay vì các sản phẩm không thể cạnh tranh khác.

Tuy nhiên, cũng cần phải biết rằng tình hình đang xoay chuyển theo hướng bất lợi cho Apple. Steve Jobs không còn tồn tại để dẫn dắt, còn trên chiến trường smartphone và hệ điều hành di động, Apple đang phải chịu sức ép lớn từ Samsung và Google. Trên thực tế, cả 2 công ty kia đều giành thêm được thị phần từ tay Apple bằng cách tung ra các sản phẩm đối đầu.

Dù sao, nói rằng các công ty khác đã đạt được những gì Apple đang có thì quả thật là nực cười. Mặc dù họ có thể kiếm ra lãi và kinh doanh tốt trong ngành di động, họ không phải là những người tạo nên xu thế hay có khả năng truyền cảm hứng như Apple. Samsung và Google đơn giản chỉ đang kiếm tiền từ mô hình kinh doanh mà Apple đã áp dụng và thành công từ lâu.

Vì vậy, có lẽ đã đến lúc các công ty khác trong ngành công nghiệp chú trọng hơn vào việc tạo một hình ảnh độc đáo cho riêng mình. Apple là một ví dụ điển hình cho việc thành công có thể đến thông qua bước này. Giờ là lúc để các công ty khác nối gót Apple và cho thấy rằng họ cũng có thể trở thành một thế lực thành công như Apple.

Việt Dũng

Theo SlashGear

Chủ đề khác