VnReview
Hà Nội

ITC cấm nhập điện thoại cũ của Samsung vì vi phạm sáng chế của Apple

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hôm nay đã ra quyết định cấm nhập khẩu một số sản phẩm cũ của Samsung vì vi phạm một số bằng sáng chế do Apple nắm giữ.

;

 Theo The Verge, trước đây Apple từng cáo buộc Galaxy S 4G, Fascinate, Captivate, Galaxy Tab, Galaxy Tab 10.1 cùng nhiều smartphone và tablet khác ra mắt trong năm 2010, 2011 đã sử dụng trái phép những bản quyền của hãng liên quan đến tính năng cuộn và jack tai nghe. Cũng như mọi phán quyết cấm nhập khẩu khác mà ITC ban hành, Tổng thống Obama có 60 ngày để bác bỏ quyết định của ITC trước khi nó chính thức có hiệu lực.

Ngoài hai bằng sáng chế ở trên, Apple còn kiện Samsung vi phạm thêm bốn bản quyền khác nữa, trong đó có bản quyền thiết kế của chiếc iPhone đời đầu mà người ta hay gọi là "hình chữ nhật với các góc bo tròn". Trước đây thẩm phán Pender từng chấp thuận các cáo buộc của Apple, thế nhưng trong phán quyết cuối cùng vào hôm nay, toàn bộ hội đồng của ITC đã bác bỏ điều đó. Giờ đây hội đồng chỉ tập trung vào bản quyền phần cứng và phần mềm.

Cách đây một tuần, Tổng thống Obama cũng đã từng lần đầu tiên trong lịch sử phủ quyết một lệnh cấm nhập khẩu tương tự của ITC đối với sản phẩm của Apple trong vụ kiện mà Samsung giành phần thắng. Tuy nhiên, trong vụ đó, Apple vi phạm các bản quyền cơ bản của Samsung, còn ở vụ việc này thì Samsung vi phạm những bản quyền phi cơ bản do Apple làm chủ sở hữu, do đó xác suất ông Obama đưa ra hành động tương tự là rất thấp.

600x340

Apple cũng có thể tìm kiếm một lệnh cấm đối với những sản phẩm mới ra mắt gần đây của Samsung, nếu như các nhà điều tra tuyên rằng các biện pháp được Samsung áp dụng nhằm tránh bị kiện là chưa đủ tốt. Hồi năm ngoái, một sự việc tương tự đã diễn ra, đó là khi chiếc HTC EVO 4G LTE bị cấm nhập khẩu một thời gian vì vi phạm vài số bản quyền cũ của Apple.

Phản hồi lại lệnh cấm này, Samsung cho biết:

"Chúng tôi thất vọng khi ITC đưa ra phán quyết dựa vào hai bằng sáng chế của Apple. Tuy nhiên, Apple cũng đã bị ngăn cản trong việc sử dụng độc quyền bản quyền thiết kế về hình chữ nhật với các góc bo tròn và đi kiện người khác. Trọng tâm của ngành công nghiệp smartphone không phải là ở các trận chiến trước tòa, mà là sự cạnh tranh công bằng trên thị trường. Samsung sẽ tiếp tục ra mắt những sản phẩm mang tính cách tân cao và chúng tôi đã có những biện pháp để đảm bằng rằng tất cả các sản phẩm mới sẽ tiếp tục được bán tại Mỹ".

Apple thì hoan hỉ cho rằng:

"Với quyết định ngày hôm nay, ITC đã tham gia cùng với các tòa trên toàn thế giới ở Nhật, Hàn Quốc, Đức, Hà Lan và California trong việc đấu tranh cho sự cách tân, đồng thời bác bỏ sự sao chép trắng trợn của Samsung đối với các sản phẩm do Apple làm ra. Bảo vệ sự cách tân thật sự chính là sự công tâm của hệ thống bản quyền".

Tiến Tùng

Chủ đề khác