VnReview
Hà Nội

Thị phần iPhone ngày càng giảm

iPhone đang bắt đầu mất thị phần tại Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu Canalys, smartphone của Apple chỉ chiếm khoảng 5% thị phần trong quý II vừa qua tại đây, giảm từ con số 9% so với quý trước.

Trang công nghệ PhoneArena cho biết 5% là mức thị phần thấp nhất của Apple tại Trung Quốc kể từ quý IV năm 2010. Samsung hiện nay đang đứng đầu với 18% thị phần. Nhờ hỗ trợ từ các nhà mạng như China Unicom, các mẫu máy tầm trung và tầm thấp của ZTE và Lenovo đang sở hữu thị phần lớn hơn Apple. Thực tế, doanh số của Xiaomi trong quý II vừa đủ để vượt qua iPhone và đưa hãng lên vị trí thứ 6, tăng 2 bậc so với năm ngoái.

iPhone china

Chuyên gia nghiên cứu thị trường của công ty Canalys, ông Nicole Feng cho rằng vấn đề của Apple là iPhone đã không còn phù hợp với thị trường Trung Quốc. Nhu cầu của thị trường này dành nhiều cho các thiết bị tầm thấp đến tầm trung, vốn là thế mạnh của Xiaomi. Đồng thời đây cũng chính là miếng bánh béo bở dành cho Apple iPhone 5C giá rẻ.

Tuy nhiên, iPhone giá rẻ cũng khó lòng mà cạnh tranh với các hãng sản xuất nội địa nếu sở hữu tầm giá từ 300 – 400 USD. Trong khi đó, Xiaomi được kì vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số năm nay lên 15 triệu chiếc từ mức 7,2 triệu chiếc của năm ngoái. Ngoài ra CEO Lei Jun cho biết ông không có ý định vượt Apple, mục tiêu chính của Xiaomi chỉ là trở thành "một công ty nhỏ và thành công".

Sau Samsung, Lenovo giữ vị trí thứ 2 với 12% thị phần trong quý II tại thị trường Trung Quốc. Coolpad, ZTE và Huawei lần lượt tạo nên top 5. Apple có thể sẽ cải thiện được doanh số bán hàng tại Trung Quốc nếu hợp tác với nhà mạng China Mobile. Hiện tại, China Mobile không cung cấp hợp đồng đối với iPhone. Cả 5 hãng smartphone đứng đầu Trung Quốc hiện nay đều hợp tác với China Mobile để có thể đến tay 740 triệu khách hàng.

Việt Dũng

Chủ đề khác