VnReview
Hà Nội

Ai đã giúp Windows Phone hồi sinh?

Microsoft hiện đã thu hẹp khoảng cách về ứng dụng giữa nền tảng di động của mình với iOS và Android. Tuy nhiên những thành công đầu tiên của Windows Phone lại đến từ những cố gắng không ngừng của đội ngũ lập trình viên tài năng.

600x337

Trên Windows Phone, người sử dụng có thể dễ dàng kể ra một số cái tên quen thuộc như MetroTube để thay cho YouTube, 6Sec thay cho Vine, và hàng loạt ứng dụng khác thế chỗ cho Instagram.

Những ứng dụng này sẽ kết nối và sử dụng các dịch vụ trực tuyến, từ đó mang lại trải nghiệm cho người dùng những trải nghiệm gần giống như ứng dụng đã rất nổi tiếng ở iOS và Android.

Rudy Huyn, một lập trình viên 30 tuổi người pháp, dành phần lớn thời gian của mình trong những năm gần đây để viết ứng dụng cho Windows Phone. Huyn luôn có hứng thú với máy tính, và năm 2010, anh đã sang tận Tây Ban Nha để tham dự sự kiện Mobile World Congress và chứng kiến tận mắt sự kiện Microsoft giới thiệu Windows Phone lần đầu tiên.

"Tôi cảm thấy rất hứng thú với Windows Phone bởi nó sẽ giúp tôi trở nên khác biệt so với những lập trình viên khác", Huyn chia sẻ với trang tin The Verge. Và cũng như nhiều nhà phát triển khác, anh tham gia viết ứng dụng cho Windows Phone ngay từ ngày đầu tiên khai sinh ra hệ điều hành này, cho tới nay anh đã viết được ứng dụng Wikipedia và ngay lập tức nó đã leo lên top các ứng dụng hàng đầu của Windows Phone Store.

Trong khi đó Swapchat, một ứng dụng giống với Snapchat trên iOS đã bị buộc phải gỡ bỏ khỏi Windows Phone Store bởi yêu cầu từ SRC Apps, công ty chủ quản của Snapchat. Lập trình viên viết ra Swapchat cho biết SRC Apps đã cật lực phản đối việc các hàm API của họ bị sử dụng bởi bên thứ ba.

Swapchat hiện là ứng dụng miễn phí, nhưng người dùng có thể chọn tải bản trả phí để gỡ bỏ quảng cáo. Mặc dù những người đã tải ứng dụng này vẫn có thể sử dụng được Swapchat nhưng vụ việc đã cho thấy rủi ro lớn khi người dùng trả tiền cho một ứng dụng không chính hãng như Swapchat. Giờ đây, những người đã trả phí buộc phải chấp nhận chuyện ứng dụng mà họ đã mua sẽ không bao giờ được update, và nó cũng có thể ngừng hoạt động bất kỳ lúc nào.

Tình trạng tương tự cũng từng diễn ra với MetroTube, một ứng dụng thay thế cho YouTube. Nó buộc phải rời khỏi Windows Phone Store vào cuối năm 2011, và khoảng một năm sau mới xuất hiện trở lại. Tuy nhiên Lập trình viên tạo ra MetroTube lại không tiết lộ lý do vì sao ứng dụng này bị gỡ bỏ.

600x397

Tính đến nay người sử dụng vẫn chưa thể tải phiên bản Instagram dành cho Windows Phone, thế nhưng vẫn có vô số ứng dụng đáp ứng được hầu hết các tính năng của Instagram. Ví dụ như Instance đã đạt được 300.000 lượt tải về, nhưng tuần trước ứng dụng này bỗng nhiên ngừng hoạt động.

Việc Instagram thay đổi các bộ lọc hình ảnh đã vô tình khiến những ứng dụng của bên thứ ba như Instance không thể upload ảnh được, và bất kì ảnh nào được tải lên từ ứng dụng này đều bị ẩn và không thể xem được. Điều đó khiến đến hàng nghìn, thậm chí là hàng trăm nghìn người dùng Windows Phone bị mất các hình ảnh cá nhân mà họ đã lưu trữ. Instagram cho biết họ không cố ý block các ứng dụng của bên thứ ba nhưng từ đây người sử dụng đã thấy rằng sự bất ổn khi sử dụng các ứng dụng trên Windows Phone mà không phải do chính nhà cung cấp dịch vụ viết ra.

Vậy tại sao những lập trình viên vẫn chấp nhận các rủi ro về pháp lý, chấp nhận chi phí sản xuất cao, và phải hứng chịu nhiều phàn nàn từ người dùng khi ứng dụng không hoạt động mà không phải do lỗi của mình? Với Daniel Gary, lập trình viên đã tạo ra Instance, lý do này rất đơn giản: "Mọi thứ bắt đầu từ việc tôi muốn làm vợ mình vui".

Gary giải thích là sau khi mua cho vợ một chiếc Windows Phone của Samsung, anh bắt đầu viết phần mềm Pinterest bởi mạng xã hội này chưa có ứng dụng cho nền tảng của Microsoft, trong khi vợ anh lại thích dùng dịch vụ này. "Đó là ứng dụng Windows Phone đầu tiên của tôi và nó miễn phí 100%, không có quảng cáo". Hiện nay phần mềm này vẫn còn tồn tại trên Store và chẳng ai yêu cầu anh phải gỡ bỏ cả.

Cả Pinterest lẫn Instance đều không khiến Gary gặp rắc rối về pháp lý, thế nhưng anh chàng yêu vợ này thừa nhận rằng mọi chuyện không phải hoàn toàn tốt đẹp. Với Instance, Instagram đã yêu cầu anh phải đổi tên và logo để tiếp tục phát triển mà không bị kiện. Còn Pinterest thì thoải mái hơn, hãng chưa bao giờ động chạm đến ứng dụng của Gary, mặc dù anh toàn sử dụng các API của Pinterest.

600x397

Instance, 6Sec, và nhiều ứng dụng không chính thức khác trên Windows Phone thực chất có cung cấp những dịch vụ, tính năng đặc biệt và người dùng phải trả phí để sử dụng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì lập trình viên cần tiền để hỗ trợ, nâng cấp ứng dụng, và trong trường hợp của 6Sec là để duy trì phí server lên đến hàng nghìn đô la mỗi tháng. Thế nhưng, những người đang trả tiền cho 6Sec có thể không nhận ra là vào một ngày đẹp trời nó đó, ứng dụng trong máy của họ sẽ ngừng hoạt động nếu Twitter quyết định cấm các ứng dụng không chính thức.

Nhưng không chỉ có những lập trình viên nhỏ lẻ mới chơi trò chơi này. Ngay chính bản thân Microsoft cũng từng đưa ra một ứng dụng YouTube không chính thức dành cho Windows Phone, và Google sau đó đã buộc Microsoft phải gỡ bõ phần mềm này. Giờ đây, cả hai lại cùng bắt tay nhau để tạo ra phần mềm YouTube có thể hoạt động tốt và không xâm phạm lợi ích của bên nào cả.

Microsoft có thể làm được điều này bởi hãng là một công ty lớn nhưng các lập trình viên nhỏ lẻ thì đành phải chịu thiệt thòi và chấp nhận làm theo yêu cầu từ các hãng lớn. Tình hình này sẽ còn tiếp diễn đến khi nào người sử dụng bắt đầu mua nhiều máy Windows Phone hơn, và các công ty phần mềm bắt đầu dành nguồn lực, thời gian và tiền bạc để phát triển nên các ứng dụng của riêng mình.

Tiến Tùng

Chủ đề khác