VnReview
Hà Nội

Ai sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft?

Hiện tại Microsoft đã chính thức bắt đầu quá trình tìm kiếm một CEO mới, thay thế cho CEO đương nhiệm là Steve Ballmer sẽ nghỉ hưu vào năm sau. Nhân dịp này, chúng tôi xin gửi tới độc giả danh sách các ứng viên do Mary Jo Foley, một nhà báo chuyên viết về Microsoft của ZDNet, bình chọn.

Hôm qua (23/8), tập đoàn công nghệ Mỹ Microsoft tuyên bố CEO Steve Ballmer sẽ nghỉ hưu sau 12 tháng nữa và Microsoft sẽ tìm kiếm người kế vị ông. Vậy những ai sẽ lọt vào danh sách các ứng viên tiềm năng? Chắc chắn chúng ta sẽ không thể biết được những đối tượng đang được xem xét, nhưng có một vài cái tên mà theo nhà báo Mary Jo Foley, rất có thể sẽ trở thành CEO tiếp theo của Microsoft:

COO (giám đốc tác nghiệp) Kevin Turner: Turner đã từng được coi là ứng cử viên số một cho chiếc ghế CEO của Microsoft. Nhưng ông đã không còn giữ được tầm ảnh hưởng của mình sau quá trình tái cơ cấu mới đây của Microsoft, vì vậy đây có lẽ không phải là một ứng viên tiềm năng.

Ai sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft?

Phó giám đốc điều hành marketing Tami Reller: Reller bắt đầu làm việc ở Microsoft từ năm 2001, sau khi họ mua lại công ty Great Plains Software, nơi bà từng làm việc từ năm 1984. Năm 2007. bà chuyển sang bộ phận Windows để phụ trách mảng kinh doanh và tiếp thị.

Ai sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft?

Phó giám đốc điều hành Tony Bates: Bates gia nhập Microsoft như là một phần của vụ mua lại Skype, và trở thành giám đốc của bộ phận Skype tại Microsoft. Sau khi Microsoft cải tổ, Bates đã khẳng định được vị thế của mình và trở thành người chịu trách nhiệm chính cho các chiến lược phát triển kinh doanh và truyền bá hình ảnh của công ty. Trước khi làm việc tại Skype, ông cũng từng nắm giữ chức vụ CEO tại Cisco Enterprise. Với việc Microsoft hiện giờ đang cần một người hiểu rõ về bản thân công ty cũng như khách hàng, Mary cho rằng rất có thể đây sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft.

Ai sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft?

Phó giám đốc điều hành Satya Nadella: Nadella đã từng làm việc qua rất nhiều bộ phận kinh doanh ở Microsoft. Hiện giờ ông đang là giám đốc bộ phận Kinh doanh Thiết bị và Máy chủ. Trước đó, ông từng làm phó giám đốc nghiên cứu và phát triển của mảng dịch vụ trực tuyến (Bing, MSN và quảng cáo). Trước nữa, ông từng chỉ huy bộ phận Giải pháp Kinh doanh của Microsoft (Dynamics ERP và Dynamics CRM). Rõ ràng ưu điểm của Nadella là ông có kiến thức về nhiều mảng khác nhau.

Ai sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft?

Một vài ứng viên từng làm việc cho Microsoft cũng có thể được nêu tên trong cuộc chay đua này, đó là:

CEO của Nokia – Stephen Elop: Năm 2010, khi Elop rời bỏ vị trí giám đốc mảng kinh doanh của Microsoft để trở thành CEO của Nokia, nhiều người đã nói đùa rằng có lẽ ông chính là một điệp viên, được cử tới Nokia theo lệnh của Ballmer và hội đồng quản trị để biến Nokia thành trụ sở Windows Phone mới của Microsoft.

Ai sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft?

Cựu giám đốc Windows Steven Sinofsky: Tháng 11 năm 2012, ông đã đột ngột rời khỏi chức vụ giám đốc Windows của Microsoft – nhiều người cho rằng đó không phải là chủ ý của ông. Hiện tại, Sinofsky vừa xác nhận rằng ông sẽ là thành viên hội đồng quản trị của công ty đầu tư Andreesen Horowitz. Mặc dù ông vẫn còn nhiều người ủng hộ ở Microsoft, Mary vẫn nghi ngờ khả năng Sinofsky sẽ trở lại và nắm quyền giống như Steve Jobs từng làm.

Ai sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft?

Cựu CEO của Juniper - Kevin Johnson: Johnson vừa thôi giữ chức CEO của; Juniper  Networks. Trước khi làm việc ở đây, Johnson đã từng điều hành bộ phận nền tảng và dịch vụ ở Microsoft. Ông thôi giữ vai trò đó vào năm 2008, không rõ là tự nguyện hay bị ép buộc.

Ai sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft?

Trên đây là một vài ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế giám đốc điều hành của Microsoft. Có thể bạn cũng có những dự đoán riêng của mình, nhưng hãy nhớ rằng: Microsoft không phải là nơi mà "người ngoài" có thể đến và thành công.

Anh Minh

Chủ đề khác