VnReview
Hà Nội

Sau những ngày trăng mật, Microsoft "làm gỏi" mảng điện thoại của Nokia

Đúng như dự đoán, Microsoft đang dần nuốt chửng Nokia. Sau vụ thâu tóm trị giá 7,2 tỷ USD này, CEO Stephen Elop của Nokia sẽ từ chức lãnh đạo Nokia và trở thành một phó chủ tịch của Microsoft.

Theo CNET, Microsoft sẽ mua lại toàn bộ đơn vị thiết bị và dịch vụ cũng như giấy phép các dịch vụ bản đồ của Nokia trong một thoả thuận trị giá 7,2 tỷ USD. Cụ thể, hãng phần mềm sẽ chi 5 tỷ USD để mua "hầu như toàn bộ" mảng điện thoại di động của Nokia và 2,2 tỷ USD nữa để mua các bản quyền của Nokia.;

Steve Ballmer và Stephen Elop trong một sự kiện của hai công ty hồi năm ngoái

Một phần của thoả thuận này tuyên bố, Stephen Elop sẽ không còn là CEO của Nokia nữa mà sẽ trở thành phó chủ tịch mảng Thiết bị và Dịch vụ. Ông Elop từng là một lãnh đạo của Microsoft cách đây 3 năm, ông cũng là một trong số những ứng cử viên sáng giá được dự đoán sẽ thay thế vị trí CEO Microsoft hiện nay của ông Steve Ballmer, người sẽ về hưu vào mùa hè năm tới.

"Thoả thuận ngày hôm nay sẽ kích thích tăng tưởng cho mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia, mang những mẫu smartphone sáng tạo nhất thế giới đến nhiều người hơn nữa, trong khi đó vẫn tiếp tục kết nối tỷ người tiếp theo với các sản phẩm ĐTDĐ của Nokia", ông Ballmer và Elop cùng cho biết trong một thông cáo chung.

Chủ tịch Nokia Risto Siilasmaa sẽ trở thành CEO lâm thời của Nokia, trong khi công ty đang tìm kiếm người thay thế lâu dài. "Với Nokia, đây là thời khắc quan trọng của một cuộc cách mạng mới, và từ thế mạnh tài chính này, chúng tôi có thể xây dựng chương tiếp theo cho công ty", Siilasmaa nói. "Sau khi xem xét kỹ lưỡng làm thế nào để tối đa hoá giá trị cho các cổ đông, cả việc xem xét nhiều lựa chọn khác nhau, chúng tôi tin rằng mối chuyển giao này là con đường tốt nhất cho cả Nokia và các cổ đông của công ty. Ngoài ra, thoả thuận cũng mang lại những cơ hội tương lai cho nhiều nhân viên Nokia"

Ngoài CEO Stephen Elop, các lãnh đạo hiện nay của Nokia sẽ gia nhập vào Microsoft sẽ còn có Jo Harlow, Juha Putkiranta, Timo Toikkanen, và Chris Weber.

Vụ thâu tóm này cho thấy Microsoft vẫn còn tin rằng họ cần có quyền kiểm soát trực tiếp hơn nữa vào việc sản xuất thiết bị để thành công trên thị trường smartphone. Hai công ty đã tuyên bố trở thành đối tác mảng di động vào tháng 02/2011 sau khi Windows Phone trở thành hệ điều hành chính của Nokia.

Thương vụ này dự kiến sẽ kết thúc trong quý 1 năm 2014. Khi đó, khoảng 32.000 nhân viên Nokia sẽ chuyển sang Microsoft, trong đó có 4.700 nhân viên ở Phần Lan và 18.300 nhân viên sản xuất.

Hoàng Lan

Chủ đề khác