VnReview
Hà Nội

Có ai còn nhớ tới TV, mặt nạ chống khí độc và guốc Nokia?

Khi mới thành lập, Nokia là một công ty sản xuất giấy.

1

Xuất phát điểm của Nokia

Vào năm 1865, kỹ sư mỏ Fredrik Idestam tự mở cho mình một nhà máy sản xuất bột gỗ tại ghềnh sông Tammerkoski, tây nam Phần Lan. Một vài năm sau, ông mở một nhà máy thứ 2 – lần này, nhà máy gỗ của Tammerkoski nằm trên bờ sông Nokianvirta – một con sông được đặt tên theo một loài động vật có vú có họ với loài chồn.

Công ty có tên lấy từ một loài vật có hình dạng gần giống như chồn đã nhanh chóng mở rộng các lĩnh vực sản xuất. Chỉ ít lâu sau khi thành lập, Nokia mua lại một nhà máy cao su, và sau đó là một nhà máy sản xuất điện thoại và đường dây viễn thông vào năm 1967. Sau này, Nokia tham gia cả vào ngành điện tử, ngành may mặc, lâm nghiệp và cả robot.

2

Robot Nokia điều khiển bằng N9000

Giờ đây, khi Nokia đã bán lại mảng thiết bị di động – và nhượng quyền cả các bằng sáng chế - cho Microsoft, chúng ta sẽ cùng nhìn lại rất, rất nhiều lần công ty Phần Lan chuyển hướng đi trong lịch sử 150 năm của mình. Nokia đã biết thay đổi loại hình sản xuất ngay từ khi khái niệm "thay đổi" xuất hiện. Giống như Toyota, Honda và cả Apple, Nokia đã liên tục thích ứng với thời thế - thậm chí, đọc lại danh mục sản phẩm của Nokia giống như là đọc lại lịch sử công nghệ hiện đại vậy.

7

Mặt nạ chống khí độc do Nokia sản xuất

Nokia có thể đã thích ứng quá chậm với bước chuyển smartphone, song thương vụ mới nhất với Microsoft cho thấy một bước dịch chuyển mới, thay đổi hoàn toàn cục diện hiện thời – "giống như những gì mà chúng tôi đã luôn luôn làm", theo tuyên bố của chính Nokia. Trong khi bước đi mới của Nokia nằm trên ranh giới giữa "tự thích ứng" và "bị thay đổi", rõ ràng khái niệm "thay đổi cho phù hợp với thời thế" đã được viết trong ADN của Nokia ngay từ những ngày đầu.

Sau đây là lịch sử các mặt hàng sản xuất của Nokia:

- Giấy

- Cao su

- Đường dây điện thoại

- Đường dây điện báo

- Dây điện

- Lốp ô tô

3

Lốp Trelleborg của Nokia

- Lốp xe đạp

- Dụng cụ lâm nghiệp

- Máy phát điện

- Thiết bị liên lạc quân đội (ví dụ như máy SANLA M/90)

6

Máy liên lạc Nokia Sanla của quân đội Phần Lan

- TV

5

- Sản phẩm điện tử tiêu dùng nói chung

- Máy vi tính

- Tụ điện

- Nhựa

- Giày dép (bao gồm cả guốc)

8

Nhiều mặt hàng giày dép của Nokia được chế tác thủ công

- Nhôm

- Hóa chất

- Thiết bị robot

Việt Dũng (Theo The Atlantic)

Chủ đề khác