VnReview
Hà Nội

Nhà cung ứng vỏ iPhone giá rẻ bị cáo buộc ngược đãi công nhân

iPhone giá rẻ chưa ra mắt nhưng trong một tuyên bố mới đây, tổ chức giám sát điều kiện lao động Trung Quốc (CLW) đã cáo buộc rằng một nhà máy trong chuỗi cung ứng vật liệu cho iPhone 5C của Apple có một số hành vi ngược đãi công nhân.

Nhà bị cáo buộc là nhà máy sản xuất vỏ iPhone giá rẻ Jabil Green Point ở Vô Tích, Trung Quốc. Nhà máy này trực thuộc Jabil Circuit, một công ty Mỹ có trụ sở tại Florida.

Nhà máy sản xuất vỏ iPhone giá rẻ bị cáo buộc ngược đãi công nhân

Trang tin Cnet cho biết, sau khi tiến hành một cuộc điều tra bí mật, CLW cáo buộc rằng nhà máy Jabil Green Point đã gian lận hàng triệu USD tiền lương làm thêm giờ của công nhân Trung Quốc và buộc lao động Trung Quốc phải làm thêm hơn 100 giờ mỗi tháng. Mỗi ngày công nhân Trung Quốc phải đứng 11 giờ và chỉ được nghỉ 30 phút để ăn giữa ca, ít hơn 3 lần so với giới hạn thời gian nghỉ trong luật lao động Trung Quốc.

Đồ ăn nhà máy phục vụ nói chung là ổn nhưng công nhân có quá ít thời gian để thưởng thức. Chỉ có 30 phút nghỉ nhưng trước khi tới nhà ăn công nhân còn phải qua những cổng an ninh nên họ không còn nhiều thời gian nghỉ ngơi. Và nếu không quay lại bàn làm việc sau 30 phút họ sẽ không đạt được hạn ngạch sản xuất mà nhà máy giao cho.

CLW cũng tuyên bố rằng, có một sự phân biệt đối xử trong khâu tuyển dụng của nhà máy này. Nhà máy không tuyển phụ nữ mang thai và các phụ nữ ứng tuyển vào công ty đều bị buộc phải thử thai. Tuy nhiên, CLW nói rằng "chúng tôi đã phỏng vấn 13 phụ nữ, không ai trong số họ mang thai nhưng nhà máy từ chối thuê họ".

Ngoài ra, CLW cũng cáo buộc quá trình đào tạo công nhân của nhà máy chỉ là chiếu lệ và thiếu an toàn thông tin, rất dễ xảy ra gian lận kiểm toán. Nơi ăn ở, sinh hoạt quá tải với 8 công nhân trong một phòng ký túc.

"Rất nhiều trong số các hành vi vi phạm trong báo cáo của CLW mâu thuẫn với quy tắc ứng xử của cả Apple và Jabil Circuit. Apple liên tục thất bại trong việc yêu cầu các nhà máy cung cấp linh kiện của hãng đáp ứng các quy tắc ứng xử và luật lao động của Apple trước khi ký đơn đặt hàng. Nên hơn một nửa thập kỷ nay, tình trạng lạm dụng lao động xẩy ra tràn lan ở các nhà máy sản xuất các linh kiện của Apple tại Trung Quốc", CLW nói.

Như thường lệ, Apple cho biết sẽ tiến hành kiểm toán trong chuỗi cung ứng của hãng để điều tra và giải quyết vấn đề.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác