VnReview
Hà Nội

Apple phản hồi với cáo buộc tại nhà máy iPhone 5C

Gần như ngay lập tức sau khi Tổ chức Giám sát Điều kiện lao động Trung Quốc (CLW) đưa ra các cáo buộc về điều kiện lao động mang tính chất "ngược đãi" tại nhà máy sản xuất vỏ iPhone giá rẻ, Apple đã lên tiếng thanh minh nhằm chứng tỏ Quả táo không có lỗi trong vụ việc này.

1

Theo trang công nghệ;PhoneArena, các cáo buộc của CLW đưa ra đối với Jabil (một công ty đối tác của Apple) cho biết tại nhà máy đặt ở Wuxi, Trung Quốc, công nhân phải đứng làm việc tới 11,5 giờ mỗi ngày nhằm đáp ứng định mức dành cho iPhone 5C. Trong phản hồi chính thức của mình, Apple cho biết:

"Nhân viên tại Jabil nằm trong số 1 triệu nhân công của chuỗi cung ứng Apple – chúng tôi theo dõi giờ làm của tất cả 1 triệu nhân công và báo cáo trên trang web của mình mỗi tuần. Trong 1 năm vừa qua, Jabil Wuxi đã đáp ứng được hơn 92% yêu cầu của Apple về giới hạn 60 giờ làm mỗi tuần. Một cuộc kiểm tra gần đây cũng đã cho thấy một số nhân viên phải làm liên tục hơn 6 ngày mà không được nghỉ, và Jabil đang làm việc với chúng tôi để quản lý vấn đề làm thêm giờ tốt hơn...

Chúng tôi tự hào về những việc mà chúng tôi đã phối hợp làm cùng các nhà cung ứng để nâng cao điều kiện lao động cho công nhân. Các chương trình của chúng tôi không chỉ bao gồm theo dõi mà còn bao gồm cả các hành động chấn chỉnh khi cần thiết và thực hiện một cách mạnh mẽ nguyên tắc làm việc của Apple, bất kể sản phẩm của Apple đang được làm ở đâu. Chúng tôi tin vào sự trung thực và trách nhiệm, cả vì các đối tác cung ứng và cho chính chúng tôi".

2

Ngoài ra, Apple cũng đã thực hiện kiểm tra nhà máy tại Jabil 14 lần kể từ năm 2008, tuy vậy chỉ có 3 cuộc kiểm tra được thực hiện trong vòng 3 năm trở lại đây. Các cuộc kiểm tra cho thấy điều kiện làm việc tại Jabil phần lớn đạt được các tiêu chuẩn của Apple. Trang web của Apple luôn đưa ra các báo cáo cho biết mức độ tuân thủ của các nhà cung ứng đối với chính sách 60 giờ làm việc mỗi tuần. Vào tháng 6 vừa qua, mức độ tuân thủ đạt 99%.

Việt Dũng

Chủ đề khác