VnReview
Hà Nội

BitTorrent: tương lai của TV

"Đây chính là thể loại TV được tạo ra cho Internet", (công ty) BitTorrent tuyên bố khi khuyến khích các fan hâm mộ cùng "đóng góp về mặt sáng tạo" cho show truyền hình được gây vốn cộng đồng Fly or Die.

1

BitTorrent hiện nay vẫn đang là một từ tối kỵ đối với ngành truyền hình: công nghệ này đang được sử dụng một cách rộng rãi bởi các "chuyên trang vi phạm bản quyền" để truyền tải hàng loạt bản copy vi phạm luật pháp của những show truyền hình danh tiếng như Breaking Bad và Game of Thrones.

Tuy vậy, BitTorrent, với tư cách là một công ty, đang muốn gây dựng hình ảnh "đối tác" thân thiện, hợp pháp trên lĩnh vực quảng bá và phân phối đối với các công ty sản xuất phim truyền hình. Bằng chứng là sự hợp tác giữa BitTorrent và Converge Studios, một công ty sản xuất phim truyền hình tại Mỹ.

Fly or Die, một series phim tâm lý tình cảm về "hoạt động bí ẩn của ngành công nghiệp âm nhạc" – là thành quả hợp tác của Converge và studio sản xuất âm nhạc Rock Mafia. Series này sẽ chứng kiến sự góp mặt của nhiều ngôi sao như Gavin DeGraw, Vanessa Hudgens và Jesse McCartney.

BitTorrent đã tung ra một "gói" nội dung trên mạng lưới 170 triệu người dùng của mình, trong đó bao gồm trailer cho Fly or Die và một video ca nhạc cho bất kì người dùng nào download gói nội dung này.

Nếu người dùng cung cấp địa chỉ email, họ sẽ nhận được thêm các video hậu trường, và quan trọng hơn hết là "giấy mời tham dự cộng đồng sẽ định hình tương lai của Fly or Die: từ cốt truyện cho tới cách phát hành".

Đây là "gói nội dung" BitTorrent mới nhất trong chiến dịch kết hợp với các nghệ sĩ đến từ nhiều ngành giải trí khác nhau: âm nhạc (DJ Shadow, Pixies, Alex Day, Public Enemy), TV và phim (Epic Meal Time, Pioneer One, L5) và sách (Tim Ferriss - The 4-Hour Chef).

2

"Chúng tôi đang phát triển một dự án mới và muốn đem sản phẩm trực tiếp tới các fan. Chúng tôi đang tìm nhiều cách để điều đó trở thành hiện thực: từ YouTube, các mạng xã hội đến các kênh kết nối của các ngôi sao", Tim Staples, giám đốc điều hành của Converge tuyên bố trong bài blog của BitTorrent về Fly or Die.

"Chúng tôi đến với BitTorrent cùng một ý tưởng điên khùng – một cách mới để phát triển và phân phối nội dung. Với chúng tôi, đây là cách để thử nghiệm một show truyền hình tuyệt vời; để phát triển qua nhiều giai đoạn, cùng với khán giả".

Chiến dịch tung ra các gói nội dung của BitTorrent hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm "alpha" với các đối tác được lựa chọn kĩ càng, và công ty dự kiến sẽ ra mắt chương trình này một cách rộng rãi vào cuối năm nay, cho phép các tác giả được tự sáng tác và phát hành các gói nội dung của mình thông qua mạng lưới của BitTorrent.

Phó chủ tịch marketing của BitTorrent, Matt Mason rất muốn nhấn mạnh vào sự thân thiện của cộng đồng BitTorrent với các tác giả: BitTorrent không phải là một mạng lưới gồm những kẻ chuyên vi phạm bản quyền mà là một mạng lưới gồm những người muốn cộng tác với các tác giả.

"Vai trò người-đóng-góp của khán giả ngày nay quan trọng như vai trò người tiêu thụ của họ. Reddit tạo ra cốt truyện. Twitter là nơi tụ tập của các tác giả. Thần tượng Âm nhạc Mỹ được chọn lựa thông qua các tin nhắn. YouTube là trường dạy làm phim của chúng ta", Matt Mason tuyên bố trong một bài viết trên blog của mình.

"Liệu việc phát triển các series phim truyền hình có nên được ‘mở' ra cho cộng đồng hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn mở quá trình xét duyệt series ra cho Internet? Điều gì sẽ xảy ra nếu như TV series trở nên giống các công ty khởi nghiệp?"

3

Có thể nói rằng nhiều người nắm quyền sở hữu trí tuệ - các đài truyền hình, các hãng đĩa hát và các studio phim – vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc phân biệt BitTorrent dưới tư cách một công ty và BitTorrent dưới tư cách một công nghệ.

Đó là lý do vì sao phần lớn những người tham gia vào chương trình alpha của BitTorrent là những người nắm quyền tác giả của những tác phẩm được phân phối, và do đó được hoàn toàn tự do thử nghiệm. Về phần mình, BitTorrent đã và đang chia sẻ các số liệu để chứng minh khả năng phân phối tiềm tàng của mình.

Gói nội dung của tác giả Ferris (bao gồm chương đầu tiên của cuốn sách dạy nấu ăn The 4-Hour Chef) đã được tải về hơn 2 triệu lần, và đã có 880.000 người click vào đường dẫn tới trang mua sản phẩm tương ứng trên Amazon.

Gói nội dung của Alex Day, bao gồm nhiều bài hát cũ và các bản remix, được phát hành để quảng bá cho album mới nhất của anh, đã được tải về tới 2,8 triệu lần. Có 163.000 người đã click vào đường dẫn tới trang iTunes của Alex Day và 52.000 người đã truy cập vào website của ca sĩ này.

Đối với Converge, việc tung ra gói BitTorrent cho Fly or Die chỉ là một cách để tăng lượt xem cho bản trailer và thu hút sự chú ý cho show truyền hình còn khá mới mẻ này. Quá trình đăng ký email và "lời hứa" tham gia của khán giả mới là điều làm cho mối quan hệ giữa Converge và BitTorrent trở nên thú vị.

"Đây là chế độ TV được tạo ra cho Internet", Mason tuyên bố. Khi YouTube đã thu về tới 300 triệu USD trong chiến dịch Original Content (Tạo nội dung mới), và Netflix và Amazon đều đã tự tạo ra các series phim truyền hình cho riêng mình, mặt trận Internet đang mở ra rất nhiều cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất.

Việt Dũng

Chủ đề khác