VnReview
Hà Nội

Hậu trường thương vụ Microsoft mua lại Nokia

Trang tin PhoneArena vừa hé lộ một số chi tiết hậu trường vụ vụ Microsoft mua lại mảng di động của Nokia.

Theo đó, thương vụ được khởi động vào tháng 01/2013 khi CEO Microsoft, Steve Ballmer, gọi cho chủ tịch Nokia Risto Siilasmaa để sắp xếp một cuộc nói chuyện giữa hai người.

Hậu trường thương vụ Microsoft mua lại mảng di động của Nokia

Hồi tháng 02/2013, khi hai giám đốc điều hành gặp nhau lần đầu để bàn thảo về việc Microsoft sẽ mua lại Nokia, Ballmer đã tuyên bố rằng nếu Microsoft sở hữu Nokia quá trình đổi mới sẽ được đẩy nhanh hơn.

Bên cạnh đó thương vụ cũng giúp cả hai bên tiết kiệm chi phí ở một số bộ phận như tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Microsoft đã từng phải sản xuất một video quảng cáo cho Lumia 925 chứ không phải Nokia. Tập trung lại thành một nhóm để trở nên mạnh mẽ hơn là động thái cần thiết giúp Windows Phone có thể tiếp tục thách thức iOS và Android.

Vào tháng 4/2013, Microsoft đã trình bày những điều khoản với Nokia tại một hãng luật uy tín ở New York City, Mỹ. Nhưng Siilasmaa không chấp nhận những điều khoản trên và cho rằng "Nokia và Microsoft đang có những quan điểm trái ngược". Sau cuộc bàn thảo kéo dài 45 phút, hai bên đã không thống nhất được về mức giá và cấu trúc của thương vụ. Ví dụ, hai bên chưa tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi: Sau thương vụ ai sẽ sở hữu dịch vụ bản đồ của Nokia?

Hậu trường thương vụ Microsoft mua lại mảng di động của Nokia

Stephen Elop cầm trên tay Nokia Lumia 1020, smartphone cuối cùng của hãng

Hai bên cũng có những quan ngại về viễn cảnh không mấy tốt đẹp khi hợp đồng hiện tại giữa hai bên kết thúc. Nokia sẽ phải chọn một hệ điều hành mới cho thiết bị di động của hãng vào cuối năm 2014, trong khi Microsoft sẽ phải ký kết với các hãng sản xuất thiết bị di động khác như HTC hoặc BlackBerry.

Tại một cuộc họp ở Phần Lan hồi tháng 6/2013, Microsoft cam kết sẽ hỗ trợ cho Nokia nhiều tài chính hơn. Và trong cuộc họp đó, Nokia cũng nói rõ rằng hãng sẽ không bán dịch vụ bản đồ Here Maps, một trong những dịch vụ mà Microsoft muốn đính kèm vào thương vụ.

Một tháng sau, trong một cuộc họp ở New York, Nokia đã đồng ý cấp quyền truy cập vào mã nguồn của dịch vụ bản đồ Here cho Microsoft để gã khổng lồ phần mềm có thể tùy chỉnh theo ý thích. Đổi lại, nếu thương vụ được ký kết, Nokia vẫn có quyền cấp phép dịch vụ bản đồ Here cho các hãng khác.

Cuối cùng, một loạt trang PowerPoint chứa các điều khoản của thương vụ đã được tạo ra. Hai bên sẽ phải thẩm định và đưa ra quyết định trước ngày 03/9/2013. Ballmer và nhóm của ông đã bay tới Phần Lan vào ngày 01/9/2013, và hai ngày sau thương vụ Microsoft mua lại mảng di động của Nokia đã được chính thức công bố.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác