VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple không hạ cấp iPhone 5 mà ra iPhone 5C?

Tại sao Apple phá vỡ thông lệ hạ cấp iPhone đời cao nhất hiện tại để dọn đường cho iPhone mới sắp lên kệ trong dịp ra mắt iPhone 5S này? Nếu đúng như những gì tạp chí Time phân tích thì thâm ý của Apple thật đáng gờm.

Tại Mỹ, với mức giá khởi điểm 100 USD cho bản kèm hợp đồng nhà mạng, hay 550 USD cho phiên bản quốc tế không kèm hợp đồng, thì iPhone 5C không thể gọi là "giá rẻ" như các học giả và các nhà phân tích đã dự đoán trước đó. ;

Mức giá đó không đủ thấp để chiếm chỗ iPhone 4S, một phiên bản iPhone tương đối mới và đang trở thành lựa chọn ít tốn kém nhất (miễn phí với bản kèm 2 năm hợp đồng và giá bán không hợp đồng là 450 USD), và nó cũng không lấp vào khoảng trống thị trường điện thoại không được trợ giá hay được trả trước theo cách mà các iPhone trước đó chưa làm được. Thay vào đó, iPhone 5C sẽ đại diện cho mức giá tầm trung, trong khi iPhone 5S sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu ở phân khúc cao cấp nhất.

Và điều quan trọng là với iPhone 5C và iPhone 5S, Apple đã đẩy phân khúc tầm trung và cao cấp lên cao hơn một bậc so với hiện tại.

Tại sao không hạ cấp iPhone 5 mà lại ra mắt thêm iPhone 5C?

Tại sao Apple lại bận tâm với các "sắc màu" của iPhone 5C, thay vì "hạ cấp" iPhone 5 hiện tại xuống mức giá tầm trung sau khi ra iPhone 5S như cách mà họ thường làm trước đây?  Để tìm hiểu điều này, trước hết hãy cùng xem một vài quan điểm của tác giả Ben Thompson chia sẻ trước khi Apple công bố iPhone 5C:

"Đúng là Apple đã bán được đủ loại iPhone trong một vài năm nay; hiện tại (thời điểm viết bài này), họ vẫn đang bán iPhone 5 với mức giá 650/199 USD tương ứng với bản bán riêng và kèm hợp đồng, trong khi iPhone 4S có mức giá lần lượt là 550/99 USD, và iPhone 4 là 450/0 USD. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nhu cầu "hạ cấp" iPhone đang tăng lên, tôi nghĩ nhu cầu tổng thể dành cho các iPhone cũ thấp hơn nhiều so với nhu cầu mua sắm iPhone mới (ám chỉ 5C và 5S).

Mặt khác, iPhone 5C có thể coi như là một chiếc iPhone "mới" ở mức chấp nhận được, đặc biệt với bộ vỏ đầy màu sắc và trẻ trung của nó. Thậm chí, nếu mức giá của 5C có hạ xuống cỡ như giá của 4S hoặc 4 thì nó sẽ bán được rất nhiều, bởi nhu cầu của nó mạnh hơn iPhone 4S hoặc iPhone 4".

Thị trường smartphone đang dần trưởng thành, mọi người đang trở nên hài lòng hơn với các smartphone giá rẻ hơn, và trong khi Apple đang bán rất nhiều các iPhone đời cũ, thì một mẫu iPhone mới với mức giá tầm trung có thể là một thành công lớn hơn, bởi con người về cơ bản là thích những cái gì "mới". Nếu iPhone 5C thành công và mang lại lợi nhuận béo bở cho Apple nhờ vào sự linh hoạt chuyển qua vật liệu nhựa, thì điều đó sẽ tốt hơn không chỉ cho Apple mà còn cho tất cả mọi người.

Thực tế thì Apple đã đưa ra mức giá niêm yết 200 USD kèm hợp đồng cho bản 32 GB của iPhone 5C, và có thể mức lợi nhuận sẽ còn tiềm tàng cao hơn nhiều; đây cũng là lần đầu tiên một iPhone có mức giá tầm trung có dung lượng lưu trữ lớn hơn 16GB. Hỏi sao không hấp dẫn?

Ở một góc độ suy nghĩ khác: Với iPhone 5C đang độc chiếm ở phân khúc tầm trung, thì iPhone 5S sẽ đại diện cho sự lựa chọn duy nhất của bạn về một thiết kế cao cấp, một chiếc iPhone cao cấp mới nhất với màn hình 4-inch. iPhone 5C tạo ra một sự tách biệt rõ ràng giữa phân khúc cao cấp và tầm trung, vốn sẽ không tồn tại nếu iPhone 5 còn bị mắc kẹt ở trên "đỉnh".

Sẽ rất chán và mệt mỏi khi tranh luận về việc iPhone mới chỉ có một vài cải tiến nhỏ, và sự thật là Apple cũng không cần phải tái tạo lại iPhone mỗi năm. Nhưng mọi người đang ngày càng có xu hướng mua các điện thoại giá thấp hơn, rẻ hơn – không chỉ với iPhone – vậy nên thật khó cho các mẫu điện thoại cao cấp với mức giá ngày càng cao ngất ngưởng. Cảm biến nhận diện vân tay Touch ID của iPhone 5S nghe có vẻ thú vị, nhưng ở tầm vĩ mô của thị trường smartphone thì tôi không dám chắc tính năng này đủ hấp dẫn để đảo ngược xu hướng đang thịnh hành hiện nay (mua các smartphone giá rẻ hơn).

Vậy bỏ qua sự khác biệt về thiết kế giữa iPhone 5C và iPhone 5S, Apple chỉ đơn giản giữ cho iPhone 5 ở vị thế là một sự lựa chọn tầm trung, bên cạnh iPhone 5C mới ra mắt, trong khi đó iPhone 5S sẽ đảm nhận nhiệm vụ khó khăn hơn ở top đầu của thị trường cấp cao, bởi Apple sẽ đánh mất lợi thế của họ nếu không bảo vệ vị thế của mình ở phân khúc cao cấp này. (Điều này đã xảy ra trong một thời gian khá dài trước khi công bố các iPhone mới, các Android cao cấp đang đua nhau "khoe sắc".)

Còn với sự hiện diện của iPhones 5C và 5S, Apple đang cố gắng để khẳng định vị thế ở cả hai thị trường. Họ muốn phát triển thị trường tầm trung bằng một sản phẩm "tươi trẻ" như iPhone 5C để mang lại hơi thở mới mẻ, thậm chí có thể họ còn thu được nhiều hợi nhuận hơn trước kia. Cùng thời điểm, Apple cũng muốn tạo ra cuộc tranh luận liệu người ta có sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho iPhone cao cấp (iPhone 5S).

Tôi nghĩ rằng đây là một chiến lược thông minh, tuy nhiên để thành công thì họ sẽ phải phụ thuộc vào việc liệu người dùng có mong đợi đón nhận một chiếc iPhone 5 bọc nhôm giá rẻ hay không?

Hữu Thắng

Theo TechLand /Time

Chủ đề khác