VnReview
Hà Nội

Điềm không lành cho iPhone 5S, 5C: Cổ phiếu Apple giảm 1,7%

Sự ra mắt của 2 mẫu iPhone mới không làm cho giới tài chính Phố Wall vui mừng: Tất cả mọi thông tin cần biết đã rò rỉ từ rất lâu rồi!

Thực tế, đi kèm với những vụ rò rỉ thông tin trong suốt 2 tháng vừa qua là quá trình hồi phục của cổ phiếu Apple: từ ngày 1/7 cho tới ngày 10/9, giá cổ phiếu của Apple đã tăng lên hơn 1/3.

1

Màu tươi sáng, nhưng tương lai thì không

Tuy vậy, so với mức đỉnh 700 USD vào năm ngoái (ít lâu sau khi iPhone 5 ra mắt) mức giá cổ phiếu khoảng 500 USD hiện thời vẫn là một sự thất vọng lớn. Thậm chí, sau sự kiện iPhone 2013 rạng sáng qua, giá cổ phiếu Apple không những không tăng mà còn giảm 1,7% xuống còn 497,8 USD.

Sự thờ ơ của phố Wall với sự kiện iPhone 2013 là rất dễ hiểu: Tất cả các sản phẩm Apple đều đã bị rò rỉ, và trong năm nay, mức độ rò rỉ thông tin còn nặng nề hơn trước gấp nhiều lần. Phố Wall "khó có thể tìm thấy điều gì đó mới mẻ, hấp dẫn về Apple nữa" – CNET khẳng định.

Vấn đề lớn nhất đối với sự kiện iPhone của năm nay là iPhone 5C. Tất cả mọi người đều biết iPhone 5S sẽ là một phiên bản nâng cấp phần cứng của iPhone 5. Do đó, iPhone 5C, với mức giá được hi vọng sẽ thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn thông thường của Apple, mới là sản phẩm thu hút được nhiều sự chú ý hơn. iPhone 5C đã được hi vọng sẽ giúp Apple tấn công mạnh mẽ vào các thị trường mới nổi, nơi người dùng quan tâm đến mức giá hơn là các tính năng tân tiến nhất.

Nhưng iPhone 5C không hề rẻ. Với mức giá như hiện nay, iPhone 5C vẫn đứng ngoài tầm với của đại đa số người dùng Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam... Điều các nhà phân tích thị trường lo ngại đã trở thành sự thật: Vị trí của Apple trên chiến trường smartphone không hề thay đổi, Quả táo không thể chạm tay tới cộng đồng người dùng tiềm năng nhất, những người dùng phổ thông của các nước đang phát triển.

Các nhà đầu tư cũng sẽ quan tâm tới tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu của iPhone 5C. Trong các năm vừa qua, giá thành trung bình của các mẫu iPhone bán ra ngày càng rẻ (do các model iPhone cũ ngày càng bán chạy), kéo theo tỉ lệ lợi nhuận giảm xuống. Do iPhone 5C là một sản phẩm giá mềm hơn và hoàn toàn mới, các nhà đầu tư hiện đang rất hi vọng sản phẩm này sẽ có tỉ lệ lợi nhuận tốt hơn các model cũ. Dĩ nhiên, câu hỏi đó sẽ phải chờ tương lai trả lời.;

Việt Dũng

Theo CNET

Chủ đề khác