VnReview
Hà Nội

CEO Nokia hé lộ kế hoạch phát triển tương lai của hãng

Risto Siilasmaa, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành tạm quyền của Nokia mới đây đã chia sẻ những kế hoạch cho tương lai của nhà sản xuất Phần Lan, và hy vọng sẽ chèo lái con tàu Nokia theo một hướng đi thích hợp.

Trong khi việc bán mảng kinh doanh thiết bị di động của Nokia cho Microsoft chắc chắn đã khiến rất nhiều người dùng mến mộ cũng như nhân viên Nokia không khỏi "bàng hoàng", thì Siilasmaa lại tin rằng động thái này đánh dấu sẽ là "sự khởi đầu của câu chuyện 150 năm tiếp theo của Nokia".

600x330

Vậy, 150 năm tiếp theo Nokia sẽ làm được những gì? Giành lại vị trí đứng đầu hay lành mạnh về tài chính và doanh nghiệp của mình, vị Giám đốc điều hành này hy vọng:

"Nokia sẽ trông rất khác khi không còn mảng thiết bị di động và kinh doanh dịch vụ. Nhưng chúng tôi sẽ là một công ty mạnh mẽ, có nền tài chính lành mạnh với ba mảng kinh doanh mạnh, NSN, HERE, và Advanced Technologies, mỗi một mảng đều đi đầu trong công nghệ và sự đổi mới. Vì vậy, khi chúng tôi viết tiếp chương mới của Nokia, điểm khởi đầu của chúng tôi là một công ty mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ tiếp tục vươn ra toàn cầu".

Vị CEO này khẳng định rằng Nokia "mới" sẽ thực sự mạnh mẽ dựa vào ba lĩnh vực chính nói trên. Đầu tiên là mảng kinh doanh Solutions and Networks của Nokia (NSN), được thành lập sau khi Nokia mua lại cổ phần của Siemens. HERE, dịch vụ bản đồ và vị trí dựa trên điện toán đám mây của Nokia sẽ trụ cột thứ hai trong tương lai của hãng, Nokia đánh cược rằng dịch vụ này "sẽ là nòng cốt trong giai đoạn tiếp theo của Internet di động, nơi mà ngày càng nhiều thiết bị sẽ được kết nối với các đám mây điện toán". Và trụ cột thứ ba là bộ phận kinh doanh mới thành lập Advanced Technologies, được kết hợp từ đội ngũ các Giám đốc công nghệ và đội ngũ IP business, hoặc thậm chí cả những người dùng có thể khiến danh mục đầu tư bằng sáng chế khổng lồ của Nokia được nâng lên thêm nữa.

Như vậy, có vẻ như Nokia vẫn chưa sụp đổ và sẽ kiên trì đi theo con đường mới đã vạch ra. Nhưng vẫn phải công nhận điều đáng tiếc rằng, từ nay người dùng sẽ không còn được sử dụng những chiếc điện thoại tốt mang thương hiệu Nokia như ngày trước nữa, điều này sẽ không khiến cho ít người mến mộ phải nao lòng.

Tiến Tùng

Chủ đề khác