VnReview
Hà Nội

Nữ trợ lý của Microsoft sẽ "dạy cho Siri một bài học"

"Tôi đã từng có một người bạn gái tên Siri. Cô ấy quá ngỗ ngược. Và zCortana của Microsoft sắp "dạy cho cô Siri ấy một bài học".

Vào tháng 6/2013, khi một phiên bản Windows Phone thử nghiệm bị rò rỉ trên một chiếc Lumia mẫu được bán trên eBay, không ai thèm để ý đến một ứng dụng có tên "zCortana".

1

Nhưng những game thủ trung thành với Microsoft đã nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của ứng dụng tưởng chừng "vô danh" này: Cortana là tên gọi của một nhân vật trí thông minh nhân tạo AI có mặt trong loạt game Halo lừng danh (một trong những loạt game bắn súng FPS thành công nhất trên Xbox và Xbox 360). Chữ "z" trong tên gọi "zCortana" cho biết rằng tại thời điểm bị rò rỉ, ứng dụng Cortana đã đi vào giai đoạn thử nghiệm.

Trong ngày hôm qua, 12/9, tên gọi Cortana tiếp tục xuất hiện trong một phiên bản thử nghiệm dành cho bản cập nhật lớn tiếp theo cho Windows Phone: "Windows Phone Blue". Thông tin lần này cho biết Windows Phone Blue sẽ ra mắt vào đầu 2014. Lần này, một số chi tiết mới về trợ lý ảo Cortana cũng đã xuất hiện.

Trong loạt game Halo, Cortana là trí thông minh nhân tạo có khả năng học hỏi, thích nghi tốt. Cortana phiên bản Windows Phone Blue cũng sẽ có khả năng tự học hỏi nhờ công nghệ khai thác dữ liệu máy và kho kiến thức "Satori" do bộ máy tìm kiếm Bing cung cấp.

2

Cortana trong Halo

Các nguồn tin nội bộ thông báo với ZDNet rằng Cortana sẽ không phải là một ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ giọng nói thông thường: đòn đáp trả của Microsoft dành cho Google Now và Siri sẽ là một thay đổi "cục diện" dành cho Windows Phone. Theo ZDNet, khi xuất hiện trên Windows Phone, Windows và cả hệ điều hành của Xbox One, Cortana sẽ thay đổi tất cả các dịch vụ và trải nghiệm cốt lõi nhất.

Thực tế, CEO Steve Ballmer đã từng ám chỉ tới một "một giao diện dịch vụ trang bị cho nhiều sản phẩm":

"Giao diện của chúng ta sẽ được tùy biến cá nhân cao, dựa trên trí thông minh ‘nhiệm màu' của đám mây do chúng ta sở hữu cho phép học hỏi ngày càng nhiều kiến thức về con người và thế giới". Giao diện của chúng ta sẽ hỗ trợ tất cả các dịch vụ căn bản nhất của chúng ta, và sẽ phản ứng rất tốt với yêu cầu của người dùng, thậm chí còn dự đoán được những gì mà họ cần trước cả khi được hỏi".

Không chỉ xử lý và cung cấp thông tin lưu trữ trên smartphone, PC và các hệ máy chơi game, Cortana còn có thể "trao đổi thông tin giữa các dịch vụ của Microsoft nhằm tích hợp các sản phẩm của chúng ta lại thành một trải nghiệm ứng dụng sâu sắc và choáng ngợp hơn".

Trong khi Ballmer đã từng công bố về kế hoạch phát triển trợ lý ảo từ tận năm 2011 (thời điểm Siri ra mắt), trợ lý ảo của Microsoft sẽ phải đợi tới 2014 – 2016 mới ra mắt. Các quan chức điều hành Bing cũng từng công bố Microsoft sẽ tung ra một trợ lý ảo mang tính "cách mạng" thay vì mang tính "cải tiến" như Google Now. Nếu các tin đồn về Cortana là chính xác, rất có thể các fan sẽ được diện kiến một trợ lý ảo không đanh đá bằng Siri song lại thông minh hơn rất nhiều. Apple, hãy dè chừng!

Việt Dũng

Chủ đề khác