VnReview
Hà Nội

Apple thực sự mới bán được 5,5 triệu iPhone 5s, 5c

Theo một số nhà phân tích, thực chất cuối tuần vừa qua Apple chỉ bán được tổng cộng từ 2 - 5,5 triệu iPhone 5s, iPhone 5c. Con số này chênh lệch khá nhiều so với 9 triệu chiếc mà Apple công bố.

Trong bản thông báo được đưa ra vào thứ Hai 23/9 vừa qua, Apple cho biết hãng đã bán được tổng cộng 9 triệu chiếc iPhone 5s và 5c tính từ ngày 20/9 – một kỉ lục mới về doanh số của Apple. CEO Tim Cook cho biết cuối tuần vừa qua là thời điểm thành công nhất từ trước đến nay đối với iPhone. Tuy nhiên, nhà phân tích Gene Munster đến từ hãng Piper Jaffray cho rằng thực chất chỉ có 5,5 triệu chiếc iPhone 5s và 5c chứ không phải con số 9 triệu như được đề cập.

Description: Apple iPhone 5c 5s

Munster cho biết con số 3,5 triệu chênh lệch là do cách tính của Apple. Theo đó Apple có thể đã tính doanh số theo lượng iPhone bán ra cho nhà mạng và lượng iPhone nằm trong kho hàng tại các cửa hàng bán lẻ.

Cùng quan điểm với Munster, chuyên gia phân tích thị trường Peter Misek, công ty tài chính Jefferies và Chuck Jones, nhật báo Forbes cũng cho rằng số lượng iPhone bán ra thực tế chỉ là 2 - 3 triệu chiếc.

Apple không công bố có bao nhiêu chiếc iPhone 5s được bán ra cùng với iPhone 5c. Ngoài ra sản lượng iPhone được phân phối đến các cửa hàng Apple Store, bán hàng online hay thông qua nhà mạng cũng không được tiết lộ.

Việc thông báo doanh số mập mờ của Apple có thể là dấu hiệu cho thấy hãng đã thay đổi cách tính doanh số smartphone. Trước đây, Apple chỉ tính tổng doanh số dựa trên số lượng iPhone đến tay khách hàng chứ không tính hàng tồn kho. Cách tính này bị cho là bất thường bởi ngoài Apple thì hầu như toàn bộ ngành công nghiệp di động đều tính doanh số dựa trên số lượng máy xuất xưởng, dù là đến tay khách hàng hay nằm trong kho của cửa hàng. Và có thể lần này Apple đã công bố doanh số dựa theo số lượng iPhone bán ra cho nhà mạng và số lượng iPhone nằm trong kho hàng tại các cửa hàng bán lẻ.

Chưa rõ liệu cách tính mới của Apple có phải là do áp lực ngày càng lớn đến từ các nhà đầu tư cổ phiếu hay không. Bởi dù Apple vẫn đang khá mạnh về mặt tài chính, áp lực đến từ phố Wall và giới đầu tư lên Apple cũng đang ngày càng tăng lên, đòi hỏi hãng phải đưa ra nhiều hơn nữa các cải tiến độc đáo, mang tính cách mạng dành cho người dùng.

Ngoài ra, trong năm nay, Apple cũng đang thử nghiệm chiến lược sản phẩm mới. Thay vì bán iPhone 5 với giá rẻ hơn, Apple quyết định chấm dứt việc bán sản phẩm này và thay bằng iPhone 5c. Hãng cũng hi vọng rằng giá rẻ hơn sẽ là thế mạnh của iPhone 5c, nhưng thực tế khách hàng tại Trung Quốc và một số thị trường khác lại đang săn lùng iPhone 5s với màu vàng độc đáo hiện tại đang khá khan hàng.

Việt Dũng

Theo Gotta Be Mobile

Chủ đề khác