VnReview
Hà Nội

Ứng dụng thậm tệ đã giết chết BlackBerry

BlackBerry khoe với người dùng của mình rằng họ có 120.000 ứng dụng. Song điều mà người hùng smartphone một thời này không nói với bạn là phần lớn trong số 120.000 ứng dụng đó, bao gồm cả những ứng dụng phổ biến, là rất tệ.

1

Tình trạng thảm hại của chợ ứng dụng BlackBerry App World là một trong số những lý do chính dẫn tới sự sụp đổ của BlackBerry. Vào ngày thứ Hai vừa qua, Dâu đen tuyên bố sẽ trở lại làm một công ty tư nhân trong một thương vụ có giá chỉ 4,7 tỉ USD. Bộ phận di động của BlackBerry gần như không có chút giá trị gì trong khoản tiền 4,7 tỉ USD nói trên.

Phần cứng của BlackBerry đã liên tục nhận được nhiều phản hồi tốt, nhưng phần mềm là một câu chuyện khác. Phần lớn các ứng dụng phổ biến trên Android và iPhone không có mặt trên BlackBerry: không có Instagram, không có Netflix, không có Candy Crush và không có cả Google Maps. Tệ hơn nữa, những ứng dụng lớn có mặt trên BlackBerry như Facebook, Twitter và Whatsapp đều bị người dùng đánh giá rất thấp và không được cập nhật thường xuyên.

Trang tin chuyên về BlackBerry, BerryReviews đã tiết lộ rằng một công ty tại Hong Kong có tên S4BB đã phát triển tới... 48.000 ứng dụng cho BlackBerry, tương đương với 40% tổng số ứng dụng mà BlackBerry App World sở hữu. Trong khi một vài ứng dụng trong số này tỏ ra khá hợp lệ và hoạt động tốt, hầu hết đều là các bản sao không có chiều sâu hoặc không có giá trị sử dụng thực tế.

Ví dụ, một ứng dụng được tung ra bởi S4BB là một chương trình "quét camera" cho phép chuyển ảnh thành định dạng PDF. Một ứng dụng khác có nhiệm vụ... tắt âm thanh trong ứng dụng camera. S4BB cũng tung ra hàng trăm ứng dụng dạng sách thông tin, bản đồ tàu điện ngầm và cẩm nang du lịch.

231

BlackBerry World ra mắt với 70.000 ứng dụng

Thực tế, không phải một mình chợ ứng dụng của BlackBerry gặp phải tình trạng "ngập trong đống rác": hàng triệu ứng dụng có mặt trên iTunes App Store và Google Play cũng có chất lượng rất tệ. Vấn đề với BlackBerry là ở chỗ Dâu đen không hề có bất cứ động thái nào để kiểm soát chợ ứng dụng của mình.

Người dùng đang rời bỏ BlackBerry với tốc độ chóng mặt, và các công ty ứng dụng lớn không muốn dành tài nguyên để phát triển cho một nền tảng đang chết dần chết mòn. Mặt khác, BlackBerry đã cho phép các nhà phát triển nhỏ tung ra quá nhiều ứng dụng rác trên chợ ứng dụng của mình.

Chính sách "mở" này có thể là có lợi đến một mức độ nào đó cho cả BlackBerry cả các nhà phát triển nhỏ, nhưng việc để yên cho các ứng dụng rác tung hoành sẽ đem lại những hậu quả rất lớn về lâu về dài: ngay đến cả các nhà phát triển nhỏ cũng sẽ bỏ BlackBerry vì người tiêu dùng không có cách nào để tìm ra ứng dụng của họ trong một đống ứng dụng rác ngập tràn.

321

Nhìn sang thành công của Apple và Google, có thể dễ dàng nhận thấy các ông lớn này sẽ không để cho các nhà phát triển ứng dụng muốn làm gì thì làm.

Apple có quá trình xét duyệt ứng dụng rất nghiêm ngặt và thậm chí còn bị qui kết là "sai lầm vì quá bảo thủ". Nhờ chính sách này, trường hợp "spam" ứng dụng lên iTunes App Store trên diện rộng chưa bao giờ xảy ra.

Ngay cả Google với khẩu hiệu "mở" dành cho Android cũng đặt ra các giới hạn cho các ứng dụng. Trong khi không cấm người dùng không được tải và cài ứng dụng từ bên ngoài chợ ứng dụng Google Play, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ phản ứng gay gắt với các ứng dụng có nội dung tương tự nhau trên Play Store. Các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải nộp từng ứng dụng một để Google xét duyệt, và đây cũng là một cách hữu hiệu để chống tình trạng ứng dụng rác.

23

Google gần như đã thẳng thừng từ chối đem dịch vụ của mình lên BlackBerry trong một sự kiện do ATD tổ chức

Trái ngược lại, BlackBerry cố gắng thu hút người dùng bằng cách cung cấp cho các nhà phát triển Android khả năng chuyển ứng dụng từ nền tảng của Google sang BlackBerry 10 một cách dễ dàng. Thực tế là phần lớn các ứng dụng được chuyển đổi này vẫn là các ứng dụng rác, và những ứng dụng "tốt" vẫn đem lại trải nghiệm kém cỏi hơn các nền tảng khác.

Khó có thể phủ nhận được rằng BlackBerry là một trong những công ty sản xuất phần cứng di động tốt nhất thế giới. Thế nhưng, các tiêu chuẩn quá thấp của chợ ứng dụng BlackBerry App World và những cố gắng ít ỏi mà Dâu đen đã thực hiện để cải thiện tình trạng này cuối cùng đã khiến người dùng dần xa lánh BlackBerry, dẫn tới sự sụp đổ của công ty.

Việt Dũng

Theo CNN

Chủ đề khác