VnReview
Hà Nội

BlackBerry 10 – tên hệ điều hành mới của RIM

Chưa đầy 2 tháng sau khi công bố hệ điều hành mới có tên BBX sẽ chấn hưng thương hiệu BlackBerry, RIM đã phải đổi tên BBX thành BlackBerry 10 do thua kiện.

BlackBerry 10

Báo Mỹ New York Times vừa đưa tin nhà sản xuất BlackBerry đã thua kiện trong vụ tranh chấp thương hiệu BBX với hãng phần mềm BASIS International.

Theo phán quyết của một tòa án liên bang Mỹ, các sản phẩm dùng thương hiệu BBX của cả hai công ty đều hướng tới nhóm khách hàng giống nhau và có liên quan: các nhà phát triển phần mềm ứng dụng kinh doanh. Điều này dẫn đến việc "nhầm lẫn 2 thương hiệu" và gây bối rối cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, BBX được BASIS sử dụng từ trước nên nó thuộc quyền sở hữu của BASIS.

Còn mãi đến tháng 10/2011, RIM mới giới thiệu hình ảnh và thông tin đầu tiên về hệ điều hành BBX - nền tảng chiến lược của RIM nhằm đối đầu với sự lớn mạnh của iOS và Android cũng như Windows Phone. Khi đó, RIM tuyên bố sẽ kết hợp những ưu điểm của hai hệ điều hành di động BlackBerry OS và QNX, tạo ra một nền tảng thống nhất BBX cho cả smartphone lẫn tablet.

Theo nhận xét chung, có vẻ RIM khá "bí" trong việc đặt tên cho nền tảng của mình bởi quanh đi quẩn lại, RIM cuối cùng vẫn quay về BlackBerry, công với số 10 nữa để trở thành một cái tên quá dài và cũng kém hấp dẫn hơn so với iOS hoặc Android.

Nam Anh

Chủ đề khác