VnReview
Hà Nội

Apple chiếm vị trí thương hiệu số một thế giới của Coca-Cola

Ngôi vương của Coca-Cola trong bảng xếp hạng thương hiệu giá trị nhất thế giới lần đầu tiên bị lật đổ trong vòng 13 năm và kẻ chiếm ngôi chính là Apple.

Interbrand bắt đầu thống kê giá trị của các hãng công nghệ từ năm 2000 và Coca-Cola đã giữ vị trí dẫn đầu từ đó tới nay.

Apple chiếm vị trí thương hiệu số một thế giới của Coca-Cola

Năm nay, với giá trị thương hiệu 98,3 tỉ USD Apple đã chiếm ngôi vương của Coca-Cola. Google giữ vị trí thứ hai với giá trị thương hiệu 93,3 tỷ USD, Coca-Cola bị đẩy xuống vị trí thứ ba với giá trị thương hiệu 79,2 tỷ USD. Bảng xếp hạng năm nay phản ánh vị thế ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu và ý thức tiêu dùng của các công ty công nghệ.

Nhưng không hẳn tất cả các công ty công nghệ đều gia tăng giá trị. So với năm ngoái Samsung đã leo lên vị trí thứ tám từ vị trí thứ chín với giá trị thương hiệu tăng 20%, trong khi đó Intel giảm 5% giá trị thương hiệu và tụt xuống vị trí thứ 9 từ vị trí thứ 8.

Apple chiếm vị trí thương hiệu số một thế giới của Coca-Cola

Interbrand đánh giá giá trị thương hiệu của một hãng dựa trên hiệu quả tài chính của công ty, vai trò của nó ảnh hưởng tới sự lựa chọn của người tiêu dùng, và thương hiệu giúp công ty đặt giá sản phẩm cao và kiếm lợi nhuận như thế nào.

"Một thương hiệu lớn hoàn toàn có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta, không chỉ với những sản phẩm, mà còn bởi đặc tính của hãng. Đó là lý do giải thích tại sao năm nay Apple xếp hạng một", ông Jez Frampton, giám đốc điều hành toàn cầu của Interbrand tuyên bố. "Rõ ràng trong tương lai Apple cần: Làm chậm đà phát triển của Samsung và nắm bắt được đà phát triển bùng nổ của thị trường di động Trung Quốc".

Năm ngoái, Apple giữ vị trí thứ hai, Google xếp thứ tư. IBM năm ngoái giữ vị trí thứ ba nhưng năm nay tụt xuống thứ tư, và Microsoft giữ nguyên vị trí thứ năm.

Apple chiếm vị trí thương hiệu số một thế giới của Coca-Cola

Interbrand cũng thống kê các công ty có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất. Trong hạng mục này, Facebook đứng đầu, giá trị thương hiệu của hãng này tăng 43% trong năm qua. Trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu tổng thể Facebook xếp thứ 52, tăng 17 hạng so với vị trí 69 của năm ngoái.

Facebook phát triển mạnh từ sự gia tăng người dùng, bao gồm cả người dùng thiết bị di động và lượng người dùng đông đảo ở châu Á, và kết quả tài chính của hãng đã vượt qua kỳ vọng của giới tài chính phố Wall. Theo nhận định của Interbrand "sự tăng trưởng của Facebook sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm tới".

Google giữ vị trí thứ hai do hãng có những thay đổi mang tính tiến hóa trong các sản phẩm cốt lõi như ứng dụng Search, Android và Gmail cùng những sản phẩm mới như Google Glass và xe tự lái. Giá trị thương hiệu của Google tăng 34% trong năm qua.

Giữ vị trí tiếp theo trong top những thương hiệu có tốc độ nhanh nhất là hãng thời trang Prada của Ý với giá trị thương hiệu tăng 30%, Apple 28% và Amazon 27%. Amazon xếp hạng 19 trong bảng xếp hạng tổng thể. Sức mạnh của hãng này không chỉ tới từ lĩnh vực thương mại điện tử mà còn tới từ mảng kinh doanh trình đọc ebook Kindle, dịch vụ truyền dẫn video và kinh doanh phần mềm.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác