VnReview
Hà Nội

Bill Gates bị gây sức ép từ chức Chủ tịch Microsoft

Ba trong số 20 nhà đầu tư hàng đầu tại Microsoft đang gây áp lực buộc Bill Gates phải từ chức Chủ tịch của Microsoft, công ty phần mềm mà ông đã đồng sang lập nên cách đây 38 năm.

Trong khi CEO Steve Ballmer nhiều năm nay luôn bị thúc giục cải thiện tình hình kinh doanh và giá cổ phiếu của công ty, đây là lần đầu tiên các cổ đông lớn nhằm vào Gates dù Gates vẫn là một trong những nhân vật đáng kính nhất và có ảnh hưởng nhất trong giới công nghệ.

Đại diện Microsoft từ chối bình luận về sự viêc này. Tuy nhiên, theo những người liên quan đến sự việc, không hề có dấu hiệu gì cho thấy ban lãnh đạo Microsoft sẽ thực hiện theo ý muốn của ba nhà đầu tư này.

Hiện nay, ba nhà đầu tư này đang nắm giữa hơn 5% cổ phần công ty. Danh tính của ba nhà đầu tư được giữ kín vì mọi thảo luận đang được tiến hành bí mật.

Theo Huffington Post, Bill Gates sở hữu khoảng 4,5% trong công ty Microsoft trị giá 277 tỷ USD và là cổ đông cá nhân lớn nhất. Ba nhà đầu tư kia lo ngại sự có mặt của Gates trong ban lãnh đạo sẽ gây cản trở đến việc thực thi các chiến lược mới và hạn chế quyền lực của vị Tổng giám đốc mới. Đặc biệt, họ muốn nói đến vai trò của Gates trong ủy bản đặc biệt đang tìm kiếm người kế vị Ballmer.

Gates từng sở hữu tới 49% Microsoft khi công ty tiến hành niêm yết cổ phiếu vào năm 1986. Theo kế hoạch, mỗi năm ông bán khoảng 80 triệu cổ phiếu Microsoft và nếu kế hoạch này tiếp tục, Gates sẽ không còn sở hữu tài chính nào với công ty vào năm 2018.

Gates đã tự hạ quyền lực của mình tại Microsoft sau khi trao vai trò CEO cho Steve Ballmer vào năm 2000, sau đó từ bỏ các công việc quản lý hàng ngày ở công ty vào năm 2008 để tập trung hơn vào quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation trị giá 38 tỷ USD.

Hồi tháng Tám, Ballmer nói ông sẽ về hưu trong vòng 12 tháng nữa. Microsoft hiện đang tìm kiếm CEO mới, mặc dù ban giám đốc nói chiến lược của Ballmer sẽ vẫn được tiến hành. Ballmer tập trung vào sản xuất các thiết bị như máy tính bảng Surface và máy chơi game Xbox, đưa các phần mềm thành dịch vụ cung cấp qua Internet. Một số nhà đầu tư cho rằng một vị CEO mới không nên bị trói buộc bởi chiến lược này.

Microsoft vẫn là một trong những công ty công nghệ giá trị nhất thế giới, với mức lợi nhuận ròng là 22 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua. Nhưng hệ điều hành máy tính Windows của hãng đang gặp áp lực suy giảm khi smartphone và tablet phổ biến.

Cổ phiếu của Microsoft gần như đứng yên trong một thập kỷ, công ty đã mất thị phần vào tay Apple và Google trong cuộc chiến vào máy tính di động.

Hoàng Lan

Chủ đề khác